หนุ่มกู้ภัยถูกด่าฟรี ซื้อของไม่จ่าย ขู่ดำเนินคดีแม่ค้า โพสต์ทำคนเข้าใจผิด

“หนุ่มกู้ภัย” ที่ชลบุรี ขู่ดำเนินคดีแม่ค้า โพสต์ทำคนเข้าใจผิด ซื้อของไม่จ่ายเงิน ด้านแม่ค้า ออกมาโพสต์ชี้แจง อ้างเข้ากลุ่มไปชี้แจงไม่ได้ เพราะถูกบล็อก

วันที่ 9 พ.ค. 67 จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความขอความเห็นใจ ลงในกลุ่ม โดยระบุว่า ท่านที่มาซื้อข้าวเหนียวหมูฝอย 10 ห่อ ถ้าอยู่ในกลุ่มนี้ เห็นโพสต์ ก็ช่วยกดโอนจ่ายเงินด้วย 250 บาท โดยมาซื้อในช่วงตี 5 และทำงานอยู่มูลนิธิกู้ภัย และว่าในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ อยากให้เห็นใจแม่ค้าด้วย

ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยทางผู้โพสต์เอง ก็อ้างว่า ตอนนั้นตัวเองขาดความรอบคอบ ผิดที่ดูแต่ยอดเงินในสลิป ไม่ได้ดูชื่อ สกุล 

กระทั่ง หนุ่มกู้ภัย ผู้ที่ถูกกล่าวหาเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมกับแปะสลิป และแนะนำให้เจ้าของร้านนำสมุดบัญชีธนาคารไปเช็กสเตตเมนต์ เพราะมีการโอนเข้าบัญชีจริง แต่ระบบอาจขัดข้อง ทำให้ไม่มีการแจ้งเตือนเงินโอนเข้า ก่อนที่เจ้าของโพสต์จะลบโพสต์ดังกล่าวออกไป

ขู่ดำเนินคดีแม่ค้า

ต่อมา เฟซบุ๊กเพจ “หน่วยกู้ภัยสว่างอุทยานธรรมสถาน อ.พานทอง จ.ชลบุรี” ได้โพสต์ภาพสลิปการโอนเงิน พร้อมกับข้อความชี้แจง โดยระบุว่า “กรุณาอ่านให้จบและดูภาพประกอบแล้วคุณจะเข้าใจ ขอชี้แจงในกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความในเพจฅนอำเภอพานทอง ลักษณะต่อว่าอาสากู้ภัยไปซื้อของแล้วเงินไม่เข้าบัญชีร้านค้า

ซึ่งทางเราได้เรียกอาสาคนดังกล่าวมาสอบสวนได้ความว่า เมื่อเวลาตี 3 ได้มีเหตุ และมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ หลังจากปฏิบัติงานเสร็จเวลาประมาณ 04.45 น. ได้มีชาวบ้านขี่รถผ่านหน้าที่ศูนย์กู้ภัยและได้เห็นว่าเช้านี้อาสาอยู่กันหลายคนจึงได้เข้ามาสอบถามข้อมูลหลังจากนั้นได้ชวนน้องอาสาขี่รถไปซื้อข้าวเหนียวหมูห่อ (ฝั่งตรงข้ามร้านกินตำ ยำปู) เพื่อเป็นการเลี้ยงอาหารเช้าให้กู้ภัย โดยการสแกนคิวอาร์โค้ดที่อยู่หน้าร้าน เพื่อจ่ายเงินตามปกติ

หลังจากนั้นช่วงสายๆ ร้านค้าได้โพสต์ในเพจ(อ่านเอาเด้อ) ทางเราไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงได้สอบถามไปยังอาสาคนที่ไปซื้อของกับชาวบ้านคนดังกล่าวว่า ที่โพสต์นั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และได้ติดต่อไปหาชาวบ้านคนดังกล่าว พร้อมกับขอหลักฐานการโอนเงินและสเตตเมนต์การทำรายการเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจ ต่อมาทางอาสาเราจึงติดต่อพูดคุย และได้ทราบถึงสาเหตุแล้วว่าเกิดจากระบบของธนาคาร ซึ่งทางร้านค้าแจ้งว่า แสดงความรับผิดชอบ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีท่าทีที่ทางร้านค้านั้นจะแสดงความรับผิดชอบตามที่คุยกับอาสากู้ภัยเเม้แต่น้อย

ซึ่งการกระทำนี้ทำให้ทางกู้ภัยเสื่อมเสียชื่อเสียง จากการที่ร้านค้าโพสต์และคนที่เข้ามาคอมเมนต์ต่อว่า ซึ่งเรื่องดังกล่าวที่ทางร้านโพสต์ไปนั้นไม่ได้เป็นอย่างที่โพสต์แม้แต่น้อย”

ขู่ดำเนินคดีแม่ค้า

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง มูลนิธิหน่วยกู้ภัยสว่างอุทยานธรรมสถาน อ.พานทอง จ.ชลบุรี พบกับนายศิรวัฒน์ แสนหล้า อายุ 20 ปี อาสากู้ภัยที่ไปซื้อข้าวเหนียวหมู 250 บาท ได้โชว์หลักฐานสลิปการโอนเงินให้กับผู้สื่อข่าวดู ซึ่งยอดเงินจำนวน 250 บาท ได้เข้าบัญชีของของทางร้านไปเมื่อเวลา 04.50 น. เช้าวันที่ 8 พ.ค. 67

โดยนายศิรวัฒน์ เล่าว่า ตนไปซื้อข้าวเหนียวหมู 10 ห่อ 250 บาท จึงขอจ่ายแบบโอน ทางแม่ค้าก็ให้สแกน QR Code ที่ติดอยู่หน้าร้าน และแม่ค้าเป็นคนให้สแกนเอง พอตอนสแกนเสร็จ ก็เอาชื่อให้แม่ค้าดู ทางแม่ค้าก็ยืนยันว่าเป็นชื่อของเขา ตนจึงกดตกลง และยอดเงินก็ได้ออกจากบัญชีของตนไป 250 บาท ตนก็ได้โชว์สลิปให้แม่ค้าดู ก่อนจะนำข้าวเหนียวหมูกลับมากินกับเพื่อนกู้ภัย ที่อยู่ในมูลนิธิ

ขู่ดำเนินคดีแม่ค้า


พอช่วงสายได้มีแม่ค้าข้าวเหนียวหมูนำเรื่องราวมาโพสต์ออกตามหาตน ว่าทำงานอยู่มูลนิธิกู้ภัยแห่งหนึ่งในตัวอำเภอ ทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิด หาว่าตนเอาสลิปปลอมไปหลอกกินฟรี จึงเข้าไปแสดงความเห็นโดยนำภาพสลิปไปยืนยัน ทางแม่ค้าก็หาว่าเป็นสลิปปลอม ทำให้คนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากและตนเสียชื่อเสียง 

พอเจ้าของร้านได้นำหลักฐานไปเช็กกับธนาคาร ก็ทราบว่า มียอดเงินเข้า แต่ระบบขัดข้อง ทางแม่ค้าก็ได้ลบโพสต์ไป และไม่ได้ชี้แจงอะไรต่อ แต่คนมองว่าตนผิดไปแล้ว ก็อยากให้ออกมารับผิดชอบ และขอโทษกับสิ่งที่ทำลงไปด้วย ถ้าเงียบหาย จนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย 

อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่อ้างว่า เป็นแม่ค้าขายข้าวเหนียวหมู ได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นในโพสต์ที่ทางมูลนิธิชี้แจง โดยระบุว่า เป็นแม่ค้าคนดังกล่าว และชี้แจงว่า พี่กู้ภัยมาซื้อของที่ร้านช่วงก่อนตี 5 ซึ่งเขาก็ยื่นให้ดูว่ามีการโอนยอด 250 บาท แต่ช่วงก่อน 7 โมงเช้า มาเช็กยอดขาย ปรากฏว่ายอดไม่เข้า จึงตกใจและโพสต์ตามหา ว่าลืมกดยืนยันหรือไม่ เพราะในแอปฯ ไม่มียอดเข้ามา และทางธนาคารก็ต้องการสลิปที่ยืนยันการโอนยอด เนื่องจากอาจเป็นปัญหาที่ธนาคาร เขาจึงให้รอ 1-3 วัน พร้อมแนะนำให้สแกนจากสลิปดู แต่เราไม่มีสลิป 

จากนั้นทางพี่กู้ภัยส่งสลิปมาให้ เราจึงได้สแกนดู และพบว่ามีการโอนยอดแล้ว และเราได้รับผิดชอบ ด้วยการทักไปขอโทษในแชต และแจ้งว่าจะขอโทษในเพจที่โพสต์ไปก่อนหน้านี้ แต่เหตุการณ์นี้ ทำให้ตัวเองถูกบล็อกจากผู้ดูแล ไม่สามารถโพสต์หรือคอมเมนต์ใดๆ ได้เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งต้องขออภัยมากๆ เหตุการณ์นี้ เราก็แค่แม่ค้า ที่ตกใจกับยอดที่ไม่เข้าและโพสต์ตามหา เพราะถ้าไม่มีสลิปทางธนาคารจะเช็กให้ไม่ได้.

ขู่ดำเนินคดีแม่ค้า
ขู่ดำเนินคดีแม่ค้า
ขู่ดำเนินคดีแม่ค้า
ขู่ดำเนินคดีแม่ค้า

ติดตามข่าวสาร ประเด็นร้อนต่าง ๆ ได้เลยที่เว็บของเรา : ข่าวเด็ดประจำวัน