รถไฟกาญจนบุรีสายธนบุรี-น้ำตก จะเปิดวิ่งได้ช่วงเที่ยง หลังโดนน้ำท่วมรางรถไฟ

น้ำท่วมรางรถไฟ

การรถไฟแห่งประเทศไทย ประกาศแจ้ง กรณี น้ำท่วมรางรถไฟ ระหว่างสถานีน้ำตก-วังโพ ทำให้ต้องหยุดเดินรถชั่วคราว ล่าสุด น้ำลดแห้งกลับสู่ปกติ จนท.เข้าซ่อมรางแล้ว สามารถเปิดเดินรถได้ปกติในช่วงเที่ยงวันนี้ (14 พ.ค. 67)

สืบเนื่องจากประกาศของ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ เหตุเร่งด่วน วันที่ 14 พ.ค. 67 รถไฟสายธนบุรี-น้ำตก รถไฟ ขบวน 257 และ ขบวน 259 (เส้นทางธนบุรี-น้ำตก) จะให้บริการสิ้นสุดแค่ สถานีวังโพ อ.ไทรโยค และ ขบวน 486 งดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากฝนตกหนัก ส่งผลให้น้ำท่วมราง ไม่สามารถเดินรถได้ครับ

น้ำท่วมรางรถไฟ

ทั้งนี้ ทางการรถไฟฯ มีบริการรถพาผู้โดยสารส่งต่อไปยังสถานีน้ำตก และจะมีบริการรถจากสถานีน้ำตกมายังสถานีวังโพ ตามเวลารถไฟปกติครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี

น้ำท่วมรางรถไฟ

ต่อมา การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊กแจ้งงดเดินขบวนรถสายธนบุรี-น้ำตก ช่วงระหว่างสถานีน้ำตก-วังโพ เป็นการชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมเปิดเดินรถได้ตามปกติช่วงเที่ยงของวันนี้ (14 พ.ค. 67)

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เมื่อวันที่

14 พฤษภาคม 2567 เวลา 00.40 น. มีน้ำไหลเข้าท่วมทางรถไฟ ระหว่างสถานีน้ำตก-วังโพ เขตพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ส่งผลต่อความไม่ปลอดภัยในการเดินรถ

การรถไฟฯ จึงจำเป็นต้องประกาศแจ้งงดเดินรถสายธนบุรี-น้ำตก ช่วงระหว่างสถานีน้ำตก-วังโพ พร้อมกับงดเดินขบวนรถท้องถิ่น จำนวน 1 ขบวน (เป็นการชั่วคราว) ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ดังนี้
1. งดเดินขบวนรถสายธนบุรี-น้ำตก ช่วงระหว่างสถานีน้ำตก-วังโพ จำนวน 3 ขบวน ได้แก่
– ขบวนรถธรรมดาที่ 260 น้ำตก-ธนบุรี มีเดินเฉพาะช่วงวังโพ-ธนบุรี
– ขบวนรถท้องถิ่นที่ 485 กาญจนบุรี-น้ำตก มีเดินเฉพาะช่วงกาญจนบุรี-วังโพ
– ขบวนรถธรรมดาที่ 257/259 ธนบุรี-น้ำตก มีเดินเฉพาะช่วงธนบุรี-วังโพ
2. งดเดินขบวนรถท้องถิ่น จำนวน 1 ขบวน ได้แก่ ขบวน 486 น้ำตก-กาญจนบุรี

น้ำท่วมรางรถไฟ

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ พบว่าเส้นทางรถไฟช่วงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 183/15-184/3 ระหว่างสถานีน้ำตก-วังโพ มีระดับน้ำท่วมสูงเหนือสันราง 25 เซนติเมตร ระยะทางรวมประมาณ 220 เมตร พบความเสียหายหินรองรางรถไฟถูกพัดไปกับกระแสน้ำ ทำให้ทางรถไฟทรุดตัวและเสียหาย บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 184/6-184/9

ล่าสุด จากการตรวจสอบพื้นที่ พบว่าระดับน้ำได้ลดลง ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธาสามารถเข้าไปดำเนินการซ่อมแซมทางรถไฟที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งคาดว่าจะดำเนินแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการเดินรถได้ตามปกติในช่วงเที่ยงของวันนี้

อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธา และนายสถานีในพื้นที่ได้เฝ้าระวังและติดตาม เพื่อประเมินและสั่งการแก้ไขสถานการณ์อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และมาตรการด้านความปลอดภัย เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้โดยสาร

สำหรับประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารกับขบวนรถดังกล่าวข้างต้น หากไม่ประสงค์จะเดินทาง สามารถติดต่อขอคืนเงินเต็มราคาได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง และสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางกับการรถไฟฯ ขอให้ตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งก่อนการเดินทาง.

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่👉ข่าวเด็ดประจำวัน