รู้ไว้ด่วน !! กสทช. เผยขั้นตอนตรวจสอบ วิธีเช็กชื่อตรงซิม ป้องกันความเสี่ยงโอนเงินไม่ได้ รับมือมิจฉาชีพ

รู้ไว้ด่วน !! กสทช. เผยขั้นตอนตรวจสอบ วิธีเช็กชื่อตรงซิม ป้องกันความเสี่ยงโอนเงินไม่ได้ รับมือมิจฉาชีพ

กสทช. ติดคำค้นในแอพพลิเคชัน X หลังกระแสข่าวว่าการตรวจสอบคัดกรองเบอร์โมบายแบงก์กิ้ง (ซิมการ์ด) ที่ผูกกับบัญชีธนาคารต้องตรงกันนั้น โดยจะเริ่มวันแรก (27 พ.ค.นี้) เพื่อตรวจสอบ 106 ล้านบัญชีทั้งประเทศสกัดแก๊งคอลเซนเตอร์

  • ธนาคารจะเป็นผู้รวบรวมบัญชี (เลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือ เลขหนังสือเดินทาง) พร้อมเบอร์โทร
    โมบายแบงกิ้งที่ผูกกับบัญชีธนาคาร ส่งให้ ปปง. ตามช่องทางที่กำหนด
  • ปปง. รับข้อมูลเลข ID ประจำตัว และเบอร์โมบายแบงกิ้งจากธนาคารผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่เข้ารหัส แล้วเปิดช่องทางสื่อสารข้อมูลให้ กสทช.
  • กสทช. รับข้อมูลดังกล่าวจาก ปปง. นำเบอร์โมบายแบงกิ้งมาแยกเครือข่าย เพื่อส่งตรวจหารายชื่อผู้ถือครอง และตรวจเปรียบเทียบกับรายชื่อเจ้าของบัญชีว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันหรือไม่ แล้วแจ้งผลให้ ปปง. และธนาคาร ทราบ

สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบว่าโมบายแบงก์กิ้งของตัวเอง ตรงกับซิมมือถือ หรือไม่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แนะนำดังนี้

  1. โทรไปยังเบอร์อัตโนมัติโดยกด 179 กดเลขบัตรประจำตัวบัตรประชาชน 13 หลัก กด # กดโทรออก ซึ่งจากการทดสอบพบว่าหากตรงกันจะได้รับข้อความกลับมาทันทีว่าเลขบัตรประชาชน ตรงกับเลขเบอร์มือถือ
  2. แอพพลิเคชัน 3 ชั้น ดาวน์โหลด Google Play หรือ App Store หรือ Scan QR Code คือระบบที่สามารถตรวจสอบว่าท่านได้มีการลงทะเบียนการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ไว้จำนวนกี่เลขหมาย และสามารถแจ้งเลขหมายแปลกปลอมและที่ขาดหายไป พร้อมทั้งสามารถล็อกและปลดล็อกการเปิดเลขหมายใหม่ได้

โดย กสทช. เก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อนำมาใช้ในการป้องกันสิทธิ์ด้วยวิธีดังต่อไปนี้ ข้อมูลที่ให้เพื่อการขอใช้งาน จะต้องไปยืนยันตัวตนที่ศูนย์ใบริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตนเอง เพื่อขอเสมัครเข้าใช้งานในครั้งแรก

หลังจากนั้นผู้ใช้บริการจะเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น 3 ชั้น โดยกรอกข้อมูลต่อไปนี้เพื่อตรวจสอบ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือ One-Time Password (OTP) ที่ได้รับหลักจากที่ได้ไปยืนยันตัวตน เป็นต้น

จากการทดสอบหากเบอร์โทรศัพท์ไม่ตรงกับเจ้าของบัญชี พบว่าจะได้รับข้อความว่าเลขบัตรประชาชนไม่ตรงกับเบอร์โทรศัพท์มือถือ จากนั้นผู้ให้บริการจะส่งข้อความอีกครั้งว่า

หมายเลขบัตรไม่ตรงกับข้อมูลในระบบ กรุณานำบัตรประชาชน โทรศัพท์มือ ซิมการ์ด ติดต่อแก้ไขข้อมูลได้ที่ผู้ให้บริการค่ายมือถือทุกสาขา

ทั้งนี้ หากผลตรวจคัดกรองพบชื่อผู้ถือครองซิมการ์ด เบอร์โมบายแบงก์กิ้ง ไม่ใช่เจ้าของบัญชี สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคาร จะประชาสัมพันธ์แจ้งเจ้าของบัญชี เปลี่ยนไปใช้เบอร์ซิมการ์ดที่เป็นเจ้าของ หรือ เปลี่ยนชื่อผู้ถือครองเบอร์เป็นชื่อเจ้าของบัญชี

เป้าหมายสำคัญคือ กสทช. มุ่งกำจัดซิมผี ที่อยู่ในความครอบครองของมิจฉาชีพ โดยอาศัยอำนาจตามประกาศดังกล่าว ซึ่งไม่ต้องรอการแจ้งระงับจากพนักงานสอบสวน ที่มีขั้นตอนตามกฎหมายและต้องใช้เวลา

ทั้งยังเป็นการช่วยกำจัดซิมผีในระบบธนาคารออนไลน์ไปในคราวเดียวกัน และหากกำหนดให้เจ้าบัญชีธนาคารและเบอร์โมบายแบงกิ้งเป็นบุคคลคนเดียวกัน กลุ่มมิจฉาชีพจะทำงานได้ยากขึ้น

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่👉ข่าวเด็ดประจำวัน