รายได้เสริมหน้าฝน แหย่ไข่มดแดง ตลาดต้องการมาก ออเดอร์สั่งจองเพียบ ราคาพุ่งกิโล 500 บาท

แหย่ไข่มดแดง-1

นครราชสีมา เริ่มหายาก ชาวบ้านพิมาย ตระเวนแหย่ไข่มดแดงหน้าฝน ราคาพุ่งกิโล 500 บาท ตลาดต้องการมาก ออเดอร์สั่งจองเพียบ ปรุงอาหารได้สารพัดเมนู รสชาติอร่อย

26 พ.ค. 67 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้ออกแหย่ไข่มดแดงตามถนนในหมู่บ้าน หลังจากว่างเว้นการทำนาช่วงย่างเข้าสู่หน้าฝนนี้

แหย่ไข่มดแดง-2

นางเจนจิรา วาตะคุ อายุ 30 ปี ชาวบ้านตำบลในเมือง อำเภอพิมาย กล่าวว่า ไข่มดแดงที่จำหน่ายในท้องตลาด มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 400-500 บาท และในช่วงหน้าฝน มดแดงมักจะสร้างรังอยู่บนต้นไม้ จะมีไม่มากเหมือนช่วงหน้าแล้ง จึงทำให้ไข่มดแดงเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก

แหย่ไข่มดแดง-3

ชาวบ้านจึงพากันตระเวนออกหาแหย่ไข่มดแดงไปขาย ซึ่งราคาไข่มดแดงจะสูงตามขนาดของไข่ เป็นที่ต้องการของตลาด บางวันหาได้มากสุด 2-3 กิโลกรัม คิดเป็นเงินประมาณ 1,000-1,500 บาท

ส่วนอุปกรณ์ใช้แหย่ไข่มดแดง ชาวบ้านจะใช้ไม้ไผ่ลำยาว ๆ ผูกติดกับถังน้ำหรืออุปกรณ์อื่นๆ ตามแต่ถนัด นำมาแหย่ให้รังมดแดงแตก ไข่มดแดงก็จะร่วงหล่นลงมาในถัง จากนั้น นำมาคัดแยกตัวมดกับไข่ออกจากกัน โดยใช้วิธีใส่แป้งมันไปในสวิง เพื่อให้แม่มดแดงที่หวงไข่วิ่งหนี ทิ้งไข่มดแดงเอาไว้

แหย่ไข่มดแดง-4

ชาวบ้านก็จะนำไข่มดแดงไปปรุงเป็นเมนูต่างๆ บริโภคในครัวเรือน และส่วนหนึ่งจะนำไปขาย เพราะกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก เนื่องจากหารับประทานได้ยาก ร้านอาหารป่าจึงมักหาซื้อไปปรุงเป็นเมนูต่างๆ รสชาติอร่อย เช่น ก้อยไข่มดแดง แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง ไข่เจียวไข่มดแดง และอีกสารพัดเมนู แล้วแต่จะนำไปดัดแปลง จึงทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการแหย่ไข่มดแดงขายในช่วงหน้าฝนนี้เป็นอย่างดี

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่👉ข่าวเด็ดประจำวัน