เปิดไทม์ไลน์บุ้ง ทะลุวัง 108 วัน แห่งการต่อสู้ ถูกจับ-อดอาหาร จนเสียชีวิต

เปิดไทม์ไลน์บุ้ง ทะลุวัง ถูกจับ-อดอาหาร น้ำ ประท้วง ตั้งแต่ 27 ม.ค.-14 พ.ค.67 รวม 108 วัน แห่งการต่อสู้ ยืนหยัด จนวินาทีสุดท้ายของชีวิต

กรณี น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง กลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง หัวใจหยุดเต้น หมอกำลังปั๊มหัวใจ เมื่อเช้าวันที่ 14 พ.ค. ต่อมา เวลา 11.22 น. หลังจากทีมแพทย์พยายามช่วยเหลือและส่งตัวไปรักษายัง รพ.ธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ มีรายงานว่า บุ้ง กลุ่มทะลุวัง เสียชีวิตแล้ว เจ้าหน้าที่รพ. เข็นร่างจากห้องฉุกเฉิน มาชันสูตรที่นิติเวชโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เดินตามมาด้วย 2 นาย

ไทม์ไลน์บุ้ง ทะลุวัง

สำหรับ บุ้ง ทะลุวัง ถูกขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.67 หลังถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ ลงโทษจำคุก 1 เดือน กรณีละเมิดอำนาจศาล จากนั้นบุ้ง ประกาศอดอาหารและน้ำประท้วง (Dry Hunger Strike) ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค.67 เวลา18.00 น. จนถึงวันที่ 14 พ.ค.67 โดยรวมแล้วบุ้งอดอาหารทั้งหมด 108 วัน

ไทม์ไลน์บุ้ง ทะลุวัง

ก่อนหน้านี้ บุ้ง เขียนหนังสือบริจาคร่างกายในวันที่ 8 ก.พ. ใจความว่า หนังสือฉบับนี้ทำขึ้นเพื่อแสดงเจตนาของข้าพเจ้า ซึ่งถูกคุมขังอยู่ตามหมายขังของศาลอาญากรุงเทพใต้ และขณะนี้กำลังทำการอดอาหารและน้ำเพื่อประท้วงกระบวนการยุติธรรมของไทย

ไทม์ไลน์บุ้ง ทะลุวัง

ข้าพเจ้าขอแสดงเจตนาต้องการบริจาคร่างกายของตนภายหลังจากที่ตายแล้ว โดยอุทิศร่างนี้ให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อการศึกษาและวิจัย เพื่อนำร่างของข้าพเจ้าไปใช้ทำประโยชน์ เป็นการเผยแพร่ความรู้ถึงสภาวะที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของมนุษย์เมื่อเกิดการอดอาหารขึ้น

ในการอุทิศร่างกายดังกล่าว ข้าพเจ้าขอความกรุณาคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสดร์ กรุณารับร่างของข้าพเจ้าไว้ แม้จะไม่สามารถเดินทางมาติดต่อกรอกข้อมูลและยื่นเอกสารด้วยตนเองได้ ด้วยเหตุผส่วนตนและเหตุผลจากการที่ถูกคุมขังอยู่ภายใต้การควบคุมของราชทัณฑ์

ทั้งนี้ หากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะทำการรับร่างของข้าพเจ้าไว้ ก็จักเป็นการขอบพระคุณยิ่ง และต้องขออภัยหากหนังสือแสดงเจตนาของข้าพเจ้าได้สร้างความเดือดร้อนให้กับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดยประการใด ขอแสดงความนับถือเป็นอย่างสูง ในกิจการที่คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ยืนหยัดช่วยเหลือประชาชนตลอดมา

ไทม์ไลน์บุ้ง ทะลุวัง

คุณความดีใดที่ได้จากการอุทิศร่างกายในครั้งนี้ ขอส่งให้กับประชาชนที่ยากลำบากทุกคนและขอให้ไม่มีความเหลื่อมล้ำในประเทศไทยอีกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บุ้ง ทะลุวัง เคยทำพินัยกรรม ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ระบุเจตนาจัดการทรัพย์สิน หากตนถึงแก่ชีวิตแล้ว โดยขอแสดงเจตนายกกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน ดังนี้ ทรัพย์สินที่เป็นเงินสดและในบัญชีเงินฝากธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง รวมทั้งนาฬิกาข้อมือ ต่างหู และสัตว์เลี้ยง ขอให้หยก (หยก ธนลภย์ อดีตนักกิจกรรมทางการเมืองที่เคยอยู่ในความดูแลของบุ้ง) ทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว

สำหรับทรัพย์สินอื่น อันรวมถึงที่ดิน สิทธิเรียกร้อง และสิทธิตามมรดกที่ตนมีอยู่ก่อนจะถึงแก่ความตาย ขอยกให้ พี่สาวเพียงผู้เดียว ทั้งนี้ ขอมอบให้ทนายความของตน เป็นผู้จัดการมรดกตามพินัยกรรมนี้

ผู้สื่อข่าวเดินทางมาที่หน้าห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ศูนย์รังสิต ขณะนี้มีครอบครัวและเพื่อนๆของบุ้ง ทะลุวัง เดินทางมาให้กำลังใจและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และทางเพื่อนได้ให้ข้อมูลว่าขณะนี้มีเพื่อนๆนักกิจกรรมที่รู้ข่าวก็เริ่มทยอยกันมาให้กำลังใจบุ้ง ที่หน้าห้องฉุกเฉิน พร้อมทั้งครอบครัวของบุ้งด้วย ส่วนเรื่องอื่นๆขอให้ครอบครัวบุ้งเป็นคนชี้แจงเอง

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่ 👉 ข่าวเด็ดประจำวัน