ไขปริศนาความเชื่อ ขวัญบนหัว เกิดจากอะไร เด็กมี 3 ขวัญ จะฉลาดกว่าปกติจริงไหม?

ไขปริศนาความเชื่อ ขวัญบนหัว เด็กน้อยมี 3 ขวัญ จะฉลาดกว่าเด็กคนอื่นๆ จริงไหม? รู้แล้วเปลี่ยนทุกอย่างที่เคยเชื่อ

เมื่อให้กำเนิดลูก พ่อแม่ย่อมต้องการให้ลูกมีชีวิตที่มีความสุขสมบูรณ์ เป็นคนที่มีความสามารถและชาญฉลาด ดังนั้น หลายๆคนจึงให้ความสนใจกับลักษณะทางกายภาพของลูกที่เกิดมา เพราะเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความสามารถของเด็ก

หลายคนเชื่อว่าเด็กที่มี “ขวัญ” บนศีรษะจำนวน 3 ขวัญนั้น ถือเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด บุคลิกภาพที่ดี  มีความสามารถและมีแนวโน้มที่จะทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ในอนาคต อาจกลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงได้ จึงอาจจจะได้รับความคาดหวังจากผู้ใหญ่เป็นอย่างมาก ทั้งที่เป็นเพียงเด็กตัวเล็กๆ ที่เพิ่งเกิดมาบนโลกนี้เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว พบว่า “ขวัญ” ไม่มีความสัมพันธ์ใดๆ กับสติปัญญาของเด็กตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุ รูปร่างและจำนวนขวัญบนศีรษะ ไม่เกี่ยวข้องกับไอคิวของบุคคล เป็นเพียงสิ่งที่เกิดขึ้น “แบบสุ่ม” ในแต่ละคน และไม่สามารถใช้เพื่อชี้ได้ว่าเด็กคนไหนฉลาดและมีความสามารถ

ขวัญนั้นมาจากการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ของมารดา นอกจากแรงโน้มถ่วงแล้ว ผมยังเอียงและค่อยๆ กลายเป็นรูปทรงคล้ายขดหอย หรือกระแสน้ำวน ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเด็ก เพราะว่ามันถูกสร้างขึ้นจากนิสัยของพวกเขา ดังนั้นเด็กแต่ละคนจึงมีจำนวนและรูปร่างของขวัญที่แตกต่างกัน และสิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีไว้เพื่อคาดเดาว่าเด็กจะฉลาดหรือไม่

ขวัญบนหัว

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อสติปัญญาของเด็ก

จริงๆ แล้วยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับความฉลาดของเด็ก ผู้ปกครองสามารถใส่ใจกับปัจจัยเหล่านี้เพื่อช่วยให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีได้

พันธุศาสตร์ เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อสติปัญญาของเด็ก หากพ่อแม่มีไอคิวสูง ลูกก็จะมีไอคิวสูงเช่นกัน ตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ยีนของพ่อแม่มีอิทธิพลต่อความฉลาดของเด็กประมาณ 40%

น้ำนมแม่ ปัจจัยสำคัญเช่นกัน ซึ่งมีผลกระทบอย่างมากต่อการพัฒนาสมองของเด็ก ไม่เพียงแต่เสริมสารอาหารเพื่อพัฒนาการทางร่างกายของทารกเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาสมองอีกด้วย

โภชนาการ จากการศึกษาวิจัยจำนวนมาก หากเด็กได้รับการดูแลอย่างระมัดระวัง และเสริมด้วยสารอาหารที่เพียงพอตั้งแต่อายุยังน้อย ก็จะมีพัฒนาการอย่างครอบคลุม ดังนั้นตั้งแต่อายุยังน้อย พ่อแม่จึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษกับอาหารเพื่อช่วยให้ลูกได้รับสารอาหารที่จำเป็นครบถ้วน

สภาพแวดล้อมในการดำรงชีวิต คือปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลโดยตรงต่อสติปัญญาของเด็ก หากตั้งแต่อายุยังน้อย เด็กๆ ได้พบปะกับคนเก่งๆ มากมาย พร้อมทั้งเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไอคิวของพวกเขาก็อาจจะเพิ่มขึ้น ตรงกันข้ามหากไม่ได้รับการกระตุ้นให้เรียนรู้และสำรวจ สมองก็จะไม่สามารถพัฒนาได้เร็ว

ขวัญบนหัว

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่ 👉 ข่าวเด็ดประจำวัน