สุดเจ๋ง เด็กโรงเรียนดัง คว้า 16 เหรียญทอง สุดยอดการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์

เก่งมาก “เด็กนักเรียน” โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย คว้า 16 เหรียญทอง สุดยอดการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมระดับนานาชาติ ที่ประเทศมาเลเซีย

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมรื่นรมย์ โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุพล เชื่อมพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ ดร.มาลี ตั้งสถิตย์กุลชัย อาจารย์ประจำโครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์ (วมว.) และคณะผู้บริหารโรงเรียน ครู อาจารย์ และคณะนักเรียน 12 คน นำโดย น.ส.โสภิษฐิรักษ์ ภักดีดำรงเดช หรือ น้องหยุงหยิง ร่วมแถลงผลงานยอดเยี่ยมของนักเรียนในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมระดับนานาชาติ World Youth Stem Invention Innovation (WYSII) 2024 ที่ประเทศมาเลเซีย

ขณะที่เด็กนักเรียนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย อ.เมือง จ.นครราชสีมา สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอีกครั้ง ด้วยการคว้ารางวัลเหรียญทอง และรางวัลพิเศษจากการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมระดับนานาชาติ World Youth Stem Invention Innovation (WYSII) 2024 ที่ประเทศมาเลเซีย ในรูปแบบออนไลน์ โดยการแข่งขันในครั้งนี้ได้รับการดูแลและสนับสนุนจากคณะอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน และรองศาสตราจารย์ ดร.มาลี ตั้งสถิตย์กุลชัย อาจารย์ประจำโครงการ วมว. ที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลการแข่งขันโครงงานในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

คว้า 16 เหรียญทอง

ทั้งนี้ โครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนนี้ ดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ร่วมกับโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โดยมุ่งเน้นการพัฒนาความรู้ และทักษะทางวิทยาศาสตร์ให้แก่นักเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันในระดับชาติ และนานาชาติ ซึ่งในครั้งนี้นักเรียนจากโครงการ วมว. โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย สามารถคว้ารางวัลจากการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมระดับนานาชาติ World Youth Stem Invention Innovation (WYSII) 2024 ที่ประเทศมาเลเซีย ในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ค. 2567

นายสุพล เชื่อมพงษ์ ผอ.ร.ร.ราชสีมาวิทยาลัย เผยว่า เด็กนักเรียนทั้งหมดที่ได้รับรางวัลจากการประกวดแข่งขันโครงงานในครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนในโครงการวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน เป็นความร่วมมือของโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งโรงเรียนได้ให้การสนับสนุนเด็กนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ ได้มีโอกาสแสดงความสามารถของตนเองในเวทีการแข่งขันระดับนานาชาติ และการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมระดับนานาชาติ World Youth Stem Invention Innovation (WYSII) 2024 ในครั้งนี้ เด็กนักเรียนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย สามารถคว้ารางวัลมาได้รวมทั้งหมด 26 รางวัล แยกเป็น รางวัลเหรียญทอง 16 รางวัล และรางวัลพิเศษ 10 รางวัล

คว้า 16 เหรียญทอง-2

ขณะที่ น.ส.โสภิษฐิรักษ์ ภักดีดำรงเดช หรือ น้องหยุงหยิง หนึ่งในนักเรียนที่คว้าเหรียญทองจากการประกวดโครงงานดังกล่าว เผยว่า การแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมระดับนานาชาติ World Youth Stem Invention Innovation (WYSII) 2024 ทีมของตนประกอบไปด้วย ตน คือ น.ส.โสภิษฐิรักษ์ ภักดีดำรงเดช หรือ หยุงหยิง, นายอภิวิชญ์ สิงหานนท์ตระกูล หรือ ซันเดย์ และ นายภาวริสฏ์ ญาณิกกูล หรือ ภู ทุกคนเป็นนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ได้ร่วมกันส่งโครงงานการตรวจจับเนื้องอกในสมองจากภาพ MRI โดยใช้การวิเคราะห์ฮิสโตแกรม ซึ่งเป็นโครงงานที่พวกเราได้คิดค้นขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมนุษย์ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับสมองเพิ่มมากขึ้น และการวินิจฉัยก็ยังมีความผิดพลาด

คว้า 16 เหรียญทอง-3

สำหรับผลงานชิ้นนี้ เป็นการใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์วินิจฉัยผลตรวจสมอง โดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่พวกเราเขียนขึ้นมาเอง มาใช้วิเคราะห์จากภาพตรวจ MRI สมองของผู้ป่วย ซึ่งได้ผลที่แม่นยำมากกว่า 90% ถือว่ามีประสิทธิภาพสูงมาก และในอนาคตอาจนำไปต่อยอดทำเป็นภาพ 3D เพื่อให้แพทย์สามารถวางแผนในการผ่าตัด ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งไม่ใช่แต่เฉพาะโรคเนื้องอกในสมองเพียงอย่างเดียว อาจจะวินิจฉัยโรคอื่นๆ เกี่ยวกับสมองได้ด้วย.

ติดตามข่าวสาร ประเด็นร้อนต่าง ๆ ได้เลยที่เว็บของเรา : ข่าวเด็ดประจำวัน