งานศพสุดแปลก มีแต่รอยยิ้มเสียงหัวเราะ ไร้เรื่องเศร้าโศก ผู้ใหญ่บ้านแจ้งเหตุพิธีโบราณ

งานศพสุดแปลก
นครราชสีมา งานศพสุดแปลก มีแต่รอยยิ้มเสียงหัวเราะ ไร้เรื่องเศร้าโศก ผู้ใหญ่บ้านแจ้งเหตุพิธีโบราณแก้เคล็ด คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลข รถเข็น-ฝาโลง เตรียมเสี่ยงโชค

25 มิ.ย. 67 – ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดบ้านทรัพย์เจริญ หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านราษฎร์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มีการจัดงานศพ ซึ่งเป็นงานศพสุดแปลก ไม่มีความเศร้าเสียใจ มีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ของชาวบ้านในพื้นที่

งานศพสุดแปลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงานศพที่จัดขึ้นนั้น เหมือนการจัดงานศพทั่วไป ที่เริ่มตั้งการสวดอภิธรรม การถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ การสวดบังสุกุล การจุดธูปเคารพศพ

นอกจากนี้ชาวบ้านล้วนแต่งกายด้วยชุดสีดำไว้ทุกข์ ก่อนที่ภายหลังนั้นจะมีการนำโลงศพผูกด้วยสายสิญจน์ พร้อมเดินแห่รอบเมรุ โดยในระหว่างเดินรอบเมรุนั้น จะมีการโปรยทาน และสังเกตุได้ว่าจะได้ยินเสียงของชาวบ้านที่ร่วมเดินรอบเมรุนั้นหัวเราะและมีรอยยิ้มอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลกประหลาดใจสำหรับงานงานศพที่มีแต่ความเศร้าโศก

ภายหลังจากนำโลงศพเดินแห่รอบเมรุแล้ว จะเข้าสู่ขั้นตอนของการฌาปนกิจ ทางกลุ่มชาวบ้านจึงได้มีการนำโลงศพแบกขึ้นเมรุ เพื่อทำพิธีฌาปนกิจ ซึ่งก็เหมือนพิธีฌาปนกิจทั่วไป โดยก่อนทำการฌาปนกิจนั้นจะมีการเปิดฝาโลงเพื่อให้ญาติให้ลำลาและสั่งเสียเป็นครั้งสุดท้ายก่อนเข้าเตาเผา

ซึ่งพอเปิดโลงออกมาก็ต้องตกใจ เพราะภายในโลงแทนที่จะเป็นศพกลับกลายเป็นต้นกล้วยแทน จากนั้น เริ่มพิธีฌาปนกิจ โดยชาวบ้านต่างเดินขึ้นมาวางดอกไม้จัน สุดท้ายจะมีการส่องเลขที่อยู่บนฝาโลงและเลขที่ประกฎอยู่บนรถเข็นโลงศพที่จะนำเข้าเตาเผา

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงที่มาของเรื่องราวสุดแปลกที่เกิดขึ้นกับทาง นายอาเขต แววกระโทก ผู้ใหญ่บ้าน บ้านทรัพย์เจริญ โดยเล่าให้ฟังว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้น มากจากวัดได้มีการบูรณะซ่อมแซมเมรุเผาศพ ซึ่งทางผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านต่าง ได้รวมเงินกันภายในหมู่บ้านและได้มีการรับบริจาคมาจากทาง เฟซบุ๊ก โอนเงินเข้ามาทางวัด เพื่อสมทบทุนในการบูรณะเมรุเผาศพ ของวัดบ้านทรัพย์เจริญ

โดยก่อนหน้านี้เมรุที่นี่มีสภาพเก่าทรุดโทรม เนื่องจากมีการสร้างมานานแล้ว ตนและคณะกรรมการวัดจึงมีความคิดที่จะซ่อมแซมให้ใช้งานได้ปกติและทาสีใหม่ เพื่อให้ไม่รู้สึกน่ากลัว ซึ่งหลังจากได้มีการซ่อมแซมและทำนุบำรุงเสร็จแล้ว

แต่ช่วงเวลากลางคืน ตนฝันว่า มีวิญญาณหลายร้อยตนไปหาที่บ้าน ตนจึงบอกวิญญาณเหล่านั้นไปว่าเดี๋ยวจะมีการทำบุญให้ พร้อมกับการแก้เคล็ด ตามขนบธรรมเนียมประเพณีโบราณ คือหากมีการสร้างเมรุใหม่ หรือมีการซ่อมแซม จะต้องมีการเผาหลอกโดยทางชุมชนไม่อยากให้มีใครตายหรือเสียชีวิตจึงต้องมีการแก้เคล็ด

โดยการ เผาหลอก ในวันนี้ จึงได้ใช้ต้นกล้วยมาแทนศพคนตาย สำหรับใช้ในการเผาหลอก ซึ่งมีกุศโลบายว่า กล้วยนั้นเป็นการสื่อแทนสิ่งที่ อะไรยาก ๆ จะได้เป็นเรื่องง่าย ๆ เหมือนปลอกกล้วยเข้าปาก และเป็นเรื่องของความสามัคคีของชาวบ้านภายในชุมชนด้วย

ติดตามข่าวสาร ประเด็นร้อนต่าง ๆ ได้เลยที่เว็บของเรา : ข่าวเด็ดประจำวัน