ดีเดย์พรุ่งนี้ จับลิงทั่วเมืองลพบุรีเข้ากรง เตรียม Big cleaning เมืองครั้งใหญ่

“หมอล็อต” เผยหลังจับลิงทั่วเมืองลพบุรี เตรียมทำความสะอาด-ฆ่าเชื้อ-ซ่อมแซมเมืองครั้งใหญ่ พร้อมตรวจสุขภาพ ปชช. หวั่นผลกระทบจากเชื้อโรคที่มากับลิง

ความคืบหน้าการจับลิง บริเวณหน้าโรงแรมเอเชีย ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี  ไปคัดแยกที่ศูนย์อนุบาลลิง ต.โพธิ์เก้าต้น เพื่อตรวจสุขภาพและทำหมัน (ตัวที่ยังไม่ทำ) ก่อนคัดแยกจำนวน 25 ตัว นำไปไว้ในกรงที่เพิ่งสร้างเสร็จ (กรง 1) ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ เพื่อทดลองให้ลิงอยู่อาศัย 7 วัน เพื่อทดสอบความมั่นคงแข็งแรงของกรง

จับลิงทั่วเมืองลพบุรี

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 67 สัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน (หมอล็อต) หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ลิงที่นำเข้ามาอยู่ในกรงแห่งนี้ จะต้องมีกิจกรรมให้ลิงทำ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการออกกำลังกาย หรือการปีนป่ายต่างๆ รวมทั้งการให้อาหารเม็ดเข้าไปในกระบอก เพื่อทำให้ลิงกินจนไม่มีเวลาว่างที่จะคิดหาทางหลบหนี ซึ่งตรงนี้ก็จะทำให้ลิงอาศัยอยู่ในกรงได้อย่างสงบ

“หลังจากจับลิงในจุดต่างๆ ในตัวเมืองลพบุรีออกมาหมดแล้ว ก็จะให้มีการทำความสะอาดกวาดพื้น พ่นยาฆ่าเชื้อ ซ่อมแซมบ้านเรือน ตึกต่างๆ ที่ลิงเคยอาศัย และตรวจสุขภาพประชาชนที่อยู่ในจุดที่ลิงเคยอาศัยอยู่ เพราะอาจจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพจากเชื้อโรคที่อยู่กับลิง ก็จะทำให้เมืองลพบุรีมีความสะอาด และกลับมาเป็นเมืองลพบุรีเหมือนเดิมในอดีต เพื่อฟื้นฟูเป็นแหล่งท่องเที่ยว เศรษฐกิจจะดีขึ้น ชาวลพบุรีก็จะมีความสุข และขอให้ชาวลพบุรีอย่าทำพฤติกรรมอย่างที่เคยทำมา เพราะจะทำให้ลิงกลับเข้ามาอยู่ได้อีก” หมอล็อต กล่าว.

ติดตามข่าวสาร ประเด็นร้อนต่าง ๆ ได้เลยที่เว็บของเรา : ข่าวเด็ดประจำวัน