“แพรรี่” ฟาด “จั๊กกะบุ๋ม” ติดหนี้ต้องเคลียร์ หนีไปบวชไม่ได้ พระถาม อนโณสิ๊ จะตอบยังไงคะ

หลังจากที่ “จั๊กกะบุ๋ม” ออกมายืนยันแล้วว่า เตรียมเข้าพิธีอุปสมบท ส่วนปัญหาหนี้สินที่ติดค้างกับ “แม่ปูนา” เบื้องต้นจะหาเงินส่วนหนึ่งมาชำระก่อนบวช 1 ก้อน หรือถ้าหาได้ทั้งหมด ก็จะชำระให้หมดก่อนบวช เมื่อหลังสึกแล้วก็จะไปถอนแจ้งความทั้งหมด ไม่ดำเนินคดีทุกประการ โดยจะไปบวชในวัดต่างจังหวัด อยากอยู่กับความสงบ ตั้งใจบวชจริงๆ เพื่อขออโหสิกรรมทั้งหมด และจะแก้ปัญหาทุกอย่างให้จบลงด้วยดี

ขณะเดียวกัน “แพรรี่ ไพรวัลย์” ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีนี้โดยการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า “ติดหนี้ก็ต้องเคลียร์ตัวเองก่อนนะคะ จะหนีไปบวชไม่ได้ มันบวชไม่ขึ้น เพราะเวลาพระกรรมวาจาจารย์สวดถามว่า อนโณสิ๊ (เธอไม่มีหนี้ใช่ไหม) จะตอบยังไงคะ”

“ติดหนี้ต้องเคลียร์ตัวเองก่อนนะคะ จะหนีไปบวชไม่ได้ มันบวชไม่ขึ้น”

ติดหนี้ต้องเคลียร์

ก่อนจะเขียนคอมเมนต์เพิ่มเติมว่า “มีวิธีที่ทำได้ คือไปแจ้งเจ้าหนี้ แล้วให้เจ้าหนี้ยกหนี้ให้ค่ะ ถ้าเป็นหนี้สินที่ทำสัญญาไว้ มีคนในครอบครัวรับผิดชอบดูแลชำระแทนในระหว่างที่บวชอยู่ ทำได้นะคะ แต่ถ้าเป็นหนี้สินที่ไม่มีใครชำระแทน และผู้ที่จะบวชจงใจใช้ผ้าเหลืองเพื่อหลบเลี่ยงในการชำระหนี้ หรือสร้างความลำบากใจให้กับเจ้าหนี้ในการทวงเงิน แบบนี้ไม่ได้ค่ะ”

ติดหนี้ต้องเคลียร์

ด้านชาวเน็ตก็แสดงความเห็นเรื่องนี้แบบขำๆ ปนจิกกัดว่า ถ้าเวลาพระกรรมวาจาจารย์สวดถามว่า อนโณสิ๊ ก็ตอบไปเลยว่า จ่ายวันละสี่หมื่นสิ๊, ก็ไม่รู้สิ๊, มีเยอะด้วยสิ๊ ฯลฯ

นอกจากนี้ ดีเจมะตูมยังเข้ามาคอมเมนต์ถามเป็นความรู้ว่า ตอนนี้สามารถเข้าพิธีอุปสมบทแบบมีคดีความติดตัวได้แล้วหรือ โดยเขียนแคปชั่นว่า

“อันนี้ขอถามคนที่มีความรู้ทีครับ มะตูมไม่ได้มีเจตนาขัดขวางการอุปสมบท หรือมีเจตนาโจมตีใครเป็นรายบุคคลนะครับ แค่อยากทราบว่าเราสามารถเข้าพิธีอุปสมบทแบบมีคดีความติดตัวได้แล้วหรอครับ?

คือตูมเคยได้ยินคำว่า บวชหนีคดีมาเยอะ แต่ตอนที่ตูมติดโควิดเมื่อปี 2021 หลังออกจากโรงพยาบาล ในทีแรกตูมก็ตั้งใจว่าอยากลาบวชเลย เพราะช่วงนั้นแย่มากเหมือนกันครับ แต่เนื่องจากตูมโดนฟ้องคดี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ จึงต้องมีการขึ้นศาลปรับเทียบ และต้องไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ทุก ๆ 3 เดือน จึงทำให้มะตูมรอครบกำหนด 1 ปีเต็มถึงบวชได้ เพราะตอนก่อนบวช (มะตูมบวชวัดโพธิ์ทอง ซึ่งกฏระเบียบก่อนบวชคือ ต้องไปที่ สน. เพื่อเช็กประวัติอาชญากรรม และเซ็นรับรองว่า ไร้คดีความติดตัว ต้องมีลายเซ็นจากเจ้าหน้าที่ พนักงาน และจากกรรมการวัด) เลยอยากมาสอบถามเพื่อเป็นความรู้ครับ เพราะถามมาหลายที่ บางวัดบอกได้ บางวัดบอกไม่ได้ เลยอยากรู้ข้อกำหนดการจริง ๆ ที่ระบุในกฎหมายครับ ฝากผู้รู้ หรือใครมีประสบการณ์ให้ความรู้ทีครับ ขอบคุณฮะ”

ติดหนี้ต้องเคลียร์

ก่อนที่ แพรรี่ จะเข้ามาตอบคำถามว่า “ถ้าอยู่ในกระบวนการส่งฟ้องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรืออัยการมีคำสั่งฟ้อง แบบนี้ทำไม่ได้ค่ะ ยกเว้นว่าขึ้นศาลแล้ว และศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างการสู้คดี และศาลไม่ได้กำหนดเงื่อนไขว่า ห้ามบวช แบบนี้จึงบวชได้ค่ะ (ที่สำคัญ เคสพวกนี้อาจใช้ได้กับคดีลหุโทษเท่านั้นนะคะ แต่ถ้าเป็นคดีที่มีโทษหนัก หรือคดีที่ชาวบ้านโจษจัน อย่างคดีฆาตกรรม ก็มีข้อวินัยห้ามอุปสมบท)”

ทันทุกข่าวสาร ไม่มีพลาด ต้องที่ : ฟรีนิวส์