ปิดตำนาน นากสายบุญ “นากบุญรอด” สู้ไม่ไหว หลังถูกสุนัขต่างถิ่นกัดจนเจ็บหนัก กลับดาวนากแล้ว หลังเดินตามหลวงพ่อบิณฑบาตทุกเช้ามานาน

ปิดตำนาน นากสายบุญ “นากบุญรอด” สู้ไม่ไหว หลังถูกสุนัขต่างถิ่นกัดจนเจ็บหนัก กลับดาวนากแล้ว หลังเดินตามหลวงพ่อบิณฑบาตทุกเช้ามานาน

พระสงฆ์วัดท่าลาด หมู่ 7 ตำบลท่าขึ้น อำเภอท่าศาล จังหวัด นครศรีธรรมราช ได้สวดบังสุกุล ให้กับร่างของ นากบุญรอด นากน้อยแสนรู้ วัดท่าลาด ผู้สร้างชื่อเสียงให้กับวัดท่าลาดอย่างมาก ในฐานะนากสายบุญใช้ชีวิตอยู่กับพระสงฆ์ในวัด และยังมีวัตรปฏิบัติร่วมกับพระสงฆ์ด้วยการตามไปบิณฑบาตรกับพระสงฆ์ในเช้ามืดของทุกวัน แม้จะไกลแค่ไหน ด้วยความแสนรู้ได้สร้างความรักและเอ็นดูให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างมากตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

และเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา นากบุญรอดได้ตายลง หลังจากที่เดินตามพระสงฆ์ไปบิณฑบาตบนเส้นทางสายใหม่ แต่กลับไปเจอกับสุนัขต่างถิ่น ดุ ไม่คุ้นเคยกัน สุนัขกัดจนบุญรอดเจ็บหนัก พระสงฆ์และชาวบ้านได้นำไปยังคลินิกสัตวแพทย์จนสุดยื้อชีวิต กลายเป็นเรื่องเศร้าอย่างมาก เป็นเหตุที่พระสงฆ์ในวัดทุกรูปต่างร่วมสวดส่งวิญญาณบุญรอด ให้สมกับที่เคยมีวัตรปฏิบัติที่เหนือกว่าสัตว์เดรัจฉานทั่วไป แล้วได้ฝังร่างไว้ในพื้นที่ของวัด รวมมีอายุได้ประมาณ 3 ขวบเศษ สำหรับนากบุญรอด ผู้สื่อข่าวได้บันทึกภาพเผยแพร่ไปเมื่อเดือนมกราคม 2566 จนมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักทั่วไป และยังมีรายการเกี่ยวกับสัตว์โลกน่ารักจากประเทศเกาหลี มาถ่ายทำไปเผยแพร่เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ส่วนภาพนี้กลายเป็นอดีตที่กลายเป็นภาพจำของชาวบ้านและพระสงฆ์ในวัด ทุกเช้าออกไปปฏิบัติกิจของสงฆ์คือการบิณฑบาต แม้ทางที่เดินไปจะมืดแต่นากบุญรอดเดินตาม หลวงตามวล ไปอย่างน่ารัก น่าชัง และเมื่อผ่านไปตามบ้านเรือนที่มีสุนัข สุนัขแต่ละตัวจะออกมาเล่นและทักทายกับนากบุญรอดอย่างคุ้นเคย ไม่มีตัวไหนที่ส่งเสียงเห่าขู่ไม่เป็นมิตรกับนากบุญรอดแม้แต่ตัวเดียว

เมื่อพระไปที่บ้านของโยมอุปัฎฐากที่รอตักบาตร นากบุญรอดจะส่งเสียงคล้ายเรียกโยมที่เตรียมอาหารสำหรับตักบาตรให้รู้ว่า พระมาแล้วก่อนที่จะออกมาตักบาตร และเมื่อพระสวดมนต์ให้พร นากบุญรอดจะนอนหมอบรอให้ตาหลวงมวลให้พรเสร็จแล้วเดินต่อไปยังบ้านหลังถัดไป และพฤติกรรมเป็นไปแบบนี้ทุกหลังที่ตาหลวงมวลรับบิณฑบาต ส่วนโยมที่มารอตักบาตรนั้นเมื่อตักบาตรเสร็จจะทักทายกับนากบุญรอดอย่างคุ้นเคย เช่นเดียวกับสุนัขของแต่ละบ้านจะมาทักทายชวนกันเล่น ก่อนที่นากบุญรอดจะผละตามพระต่อไปยังบ้านหลังถัดไปเป็นเช่นนนี้จนกลับวัด

โยมที่รอตักบาตรพระสงฆ์ระบุว่าทุกคนในตำบลต่างรู้จักบุญรอดทุกบ้าน เป็นที่รักของทุกบ้านไม่เคยวอแวหรือดุร้ายใส่ใคร บางบ้านนากบุญรอดจะเข้าไปในบ้านไปจนถึงโต๊ะอาหารขึ้นไปนั่งยกมือไหว้ คือยกเท้าหน้าทั้งสองข้างคล้ายพนมมือขออาหารเมื่อได้รับอาหารแล้วก็จะวิ่งออกไป เช่นเดียวกับร้านขายหมูปิ้งในหมู่บ้านระบุว่าหากนากบุญรอดหิวจะผละออกมาจากการตามพระสงฆ์ครู่หนึ่งเพื่อมานั่งและยกมือขอหมุปิ้งเมื่อได้กินแล้วจะวิ่งตามพระสงฆ์ต่อไปจนกลับวัด

นากสายบุญ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวซึ่งได้เดินตามตั้งแต่ออกจากวัดสังเกตพฤติกรรมของนากบุญรอด พบว่าตั้งแต่ออกจากวัดก่อนออกนั้นจะแวะลงเล่นน้ำก่อน 1 ครั้ง หลังจากนั้นได้ตามพระสงฆ์ไปอย่างต่อเนื่อง จะแวะรับบิณฑบาตตามบ้านกับพระสงฆ์ หรือหากบ้านใดที่มีสุนัขแต่ไม่ได้ถวายตักบาตร แต่ในบ้านเลี้ยงสุนัข นากบุญรอดจะแวะทักทายเล่นกับสุนัขครู่หนึ่งก่อนที่จะวิ่งตามพระสงฆ์โดยไม่ต้องคอยสั่ง และหากมีรถสัญจรไปมาจะหลบรถลงข้างทางอย่างแสนรู้ และก่อนที่จะกลับเข้าวัดจะแวะลงเล่นน้ำในคลองชลประทาน โดยตาหลวงมวลจะเดินไปตามถนนสันคลองชลประทานส่วนนากบุญรอดจะว่ายน้ำในคลองชลประทานตามไป จนถึงบ้านหลังสุดท้ายจะมีโยมรอตักบาตร นากบุญรอด จะแวะขึ้นไปบนบ้านที่เจ้าของบ้านรออยู่แล้วก่อนตรงเข้าไปในห้องครัว ไปยืนรอหน้าตู้เย็นให้เจ้าของบ้านเปิดตู้เย็นเพื่อขออาหารอย่างแสนรู้เป็นบ้านหลังสุดท้ายก่อนกลับเข้าวัด ตลอดเส้นทางเดินบิณบาตรเกือบ 5 กิโลเมตร พฤติกรรมของนากบุญรอดแตกต่างจากวิสัยนากซึ่งเป็นสัตว์ป่าทั่วไปอย่างไม่เคยปรากฎที่ไหน

นากสายบุญ

พระครูสมุห์ภูดิศสุธรรมโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดท่าลาด เปิดเผยว่านากบุญรอดมีพฤติกรรมไม่เหมือนนากทั่วไป ที่กลัวคน กลัวสุนัข กลัวเสียง แต่นากบุญรอด ไม่กลัวทุกอย่างเป็นมิตรกับคน เป็นหัวหน้าแก็งสุนัข ไก่ในวัดเป็นเพื่อนกับสุนัขทั้งตำบลก็ว่าได้ โยมในหมู่บ้านต่างรู้จักกันดีเมื่อพระออกบิณฑบาตจะตามไปทุกวันรูปนั้นบ้างรูปนี้บ้าง พระหายไปไม่ได้ไปบิณฑบาตคุณโยมไม่ได้ถามหาพระแต่คิดถึงนากบุญรอดถามหานากบุญรอดแทน

“ส่วนสาเหตุที่นากบุญรอดมีพฤติกรรมเช่นนี้นั้นเข้าใจว่าในทางธรรมนั้นคงเป็นเรื่องของกรรมเก่า และเขาเคยมีจิตภาวะปวารณาที่จะอยู่กับวัดอยู่กับพระสงฆ์ จิตจึงผูกอยู่กับวัดที่นี่พฤติกรรมเขาเลยเป็นเช่นนี้”

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่ 👉 ข่าวเด็ดประจำวัน