ปลาหน้าตาคล้ายงู หายใจบนบกได้ โผล่ที่วัปปาเปลโล ทางการสั่งด่วน ใครจับได้ ต้องฆ่าเท่านั้น ห้ามปล่อยไว้ เพราะแบบนี้ ?

ปลาหน้าตาคล้ายงู หายใจบนบกได้ โผล่ที่วัปปาเปลโล ทางการสั่งด่วน ใครจับได้ ต้องฆ่าเท่านั้น ห้ามปล่อยไว้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการพบ ปลาช่อนอาร์กัส หรือ ปลาช่อนเหนือ ในรัฐมิสซูรี ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยปลาชนิดนี้ได้ชื่อว่าเป็น เอเลียนสปีชีส์ เป็นสัตว์สายพันธุ์รุกราน ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อปลาพื้นถิ่น ซึ่ง กรมอนุรักษ์มิสซูรี (MDC) ออกมาแนะนำว่าหากจับปลาชนิดนี้ได้ ไม่ควรปล่อยไว้ แต่ให้กำจัดทิ้งโดยเร็วที่สุด

ปลาหน้าตาคล้ายงู

ปลาช่อนชนิดนี้ ลำตัวเรียวยาว มีเกล็ดคล้ายงูหลาม มีความยาวได้ถึง 1 เมตร มันเป็นปลานักล่าที่กินปลาอื่น สัตว์น้ำที่มีเปลือกแข็ง กบ สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก และแม้แต่กินนกตัวเล็ก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมด้วย อย่างไรก็ตาม มันสามารถหายใจเอาอากาศเข้าไปได้ จึงสามารถอยู่รอดได้หากไม่มีออกซิเจนในน้ำ ตราบใดที่มันยังอยู่ในพื้นที่ที่มีความชื้น มันก็สามารถมีชีวิตอยู่บนบกได้หลายวัน โดยเคลื่อนที่โดยการเลื้อยเหมือนงู

ปลาช่อนเหนือ ไม่ใช่สายพันธุ์พื้นเมืองในสหรัฐอเมริกา แต่เป็นสายพันธุ์รุกรานจากฟากเอเชีย มันล่าเหยื่อที่เป็นสัตว์สายพันธุ์ท้องถิ่น เป็นภัยคุกคามต่อระบบนิเวศของแหล่งน้ำอเมริกัน

โดยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ชาวประมงจับ ปลาช่อนเหนือได้ในทะเลสาบวัปปาเปลโล ซึ่งสร้างสถิติการจับครั้งที่ 4 ในประวัติศาสตร์ของรัฐ ด้วยความที่หน้าตามันประหลาดมาก และเริ่มเอะใจจากว่าเป็นสัตว์ที่ไม่ปกติ เขาจึงปล่อยมันทิ้งไว้ที่พื้น ไม่เอาติดมาด้วย แต่ผ่านไปหลายชั่วโมงมันกลับไม่ตาย

ชาวประมงย้อนกลับมาดูอีกที แล้วเห็นว่าปลายังมีชีวิตอยู่ ทำให้ในที่สุดเขาตัดสินใจ เอาปลาช่อนเหนือใส่ถุง แล้วส่งไปที่สำนักงานวิศวกรกองทัพสหรัฐฯ ในพื้นที่ Jacob Plunkett กรรมาธิการ MDC เข้ามารับปลาดังกล่าวไป 

เอริก เลมอนส์ จากคณะวิศวกรกองทัพบกสหรัฐกล่าวอีกว่า ปลาเหล่านี้แพร่พันธุ์เพิ่มปริมาณได้อย่างรวดเร็วมาก พวกมันสามารถอยู่รอดได้โดยไม่ได้อยู่ในน้ำเป็นระยะเวลานาน และสามารถเดินทางผ่านทุ่งหญ้าชื้นและพื้นที่ชุ่มน้ำได้

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ MDC ให้รายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะของ “ปลาช่อนเหนือ” พร้อมเตือนว่า หากชาวประมงท่านไหนจับได้ จะต้องไม่ปล่อยไว้ แนะนำให้ฆ่ามันโดย ตัดหัว ถอดอวัยวะภายในออก หรือใส่ไว้ในถุงพลาสติกปิดสนิท

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่👉ข่าวเด็ดประจำวัน