เตือน 23 จังหวัด ฝนตกหนัก เฝ้าระวังน้ำท่วม ฉับพลัน น้ำป่า ดินถล่ม 4-11 มิ.ย.นี้

สทนช. เตือน 23 จังหวัด ฝนตกหนัก เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม 4-11 มิ.ย.นี้ จับตาบริเวณชุมชนเมือง ที่น้ำท่วมขัง ระบายไม่ทัน

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.67 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศ พบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคกลาง และภาคตะวันออก

สทนช. ประเมินวิเคราะห์สถานการณ์น้ำตามฝนคาดการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) และการคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่มบริเวณพื้นที่ต้นน้ำ

จากกรมทรัพยากรน้ำและกรมทรัพยากรธรณี พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และบริเวณชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำเนื่องจากระบายไม่ทัน ช่วงวันที่ 4-11 มิ.ย.67 ดังนี้

1.ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย อำเภอเมืองเชียงราย แม่สาย แม่สรวย พาน เทิง เชียงของ และเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่อาย ฝาง ไชยปราการ เชียงดาว พร้าว จอมทอง ฮอด แม่แจ่ม แม่ริม สะเมิง และแม่วาง จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ปางมะผ้า ปาย ขุนยวม แม่ลาน้อย แม่สะเรียง และสบเมย

จังหวัดลำปาง อำเภอเกาะคา เถิน แม่พริก วังเหนือ เมืองปาน แจ้ห่ม และงาว จังหวัดพะเยา อำเภอเมืองพะเยา ภูซาง ปง และเชียงคำ จังหวัดน่าน อำเภอเมืองน่าน ทุ่งช้าง ปัว ท่าวังผา แม่จริม และเวียงสา จังหวัดตาก อำเภอเมืองตาก ท่าสองยาง แม่ระมาด แม่สอด พบพระ และอุ้มผาง จังหวัดพิษณุโลก อำเภอชาติตระการ นครไทย วังทอง และเนินมะปราง จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ หล่มเก่า เขาค้อ และหล่มสัก

2.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย อำเภอนาแห้ว เชียงคาน ด่านซ้าย และปากชม จังหวัดหนองคาย อำเภอเมืองหนองคาย ศรีเชียงใหม่ และโพนพิสัย จังหวัดบึงกาฬ อำเภอบุ่งคล้า โซ่พิสัย เซกา และบึงโขงหลง จังหวัดชัยภูมิ อำเภอเมืองชัยภูมิ คอนสาร หนองบัวแดง และเทพสถิต จังหวัดขอนแก่น อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดอุดรธานี อำเภอนายูง และน้ำโสม

3.ภาคตะวันออก จังหวัดปราจีนบุรี อำเภอเมืองปราจีนบุรี ประจันตคาม และนาดี จังหวัดชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี และศรีราชา จังหวัดระยอง อำเภอเมืองระยอง ปลวกแดง นิคมพัฒนา และแกลง จังหวัดจันทบุรี อำเภอเมืองจันทบุรี เขาคิชฌกูฏ มะขาม ขลุง และแหลมสิงห์ จังหวัดตราด อำเภอเมืองตราด เขาสมิง บ่อไร่ และเกาะช้าง

4.ภาคตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี อำเภอเมืองกาญจนบุรี สังขละบุรี ทองผาภูมิ ศรีสวัสดิ์ ไทรโยค และด่านมะขามเตี้ย จังหวัดราชบุรี อำเภอสวนผึ้ง และบ้านคา จังหวัดเพชรบุรี อำเภอแก่งกระจาน หนองหญ้าปล้อง ท่ายาง และชะอำ

ในการนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดดำเนินการ ดังนี้ 1.ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ หรือพื้นที่ชุมชนเมืองที่เคยเกิดน้ำท่วมขังระบายไม่ทัน

2.เตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ลอกท่อระบายน้ำ และบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือได้ทันที

3.ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำ และแจ้งเตือนล่วงหน้า ให้ประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่👉ข่าวเด็ดประจำวัน