“พะเยา” พบถ้ำยักษ์ บนดอยหมี ปากทางเข้ากว้าง 10 ม. คาดอายุกว่าพันปี

ฮือฮา พบถ้ำยักษ์ บนเขาดอยหมี ในพื้นที่ ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ภายในพบเศษกระดูก คาดเป็นอาหารของยักษ์ ถูกหินปูนเกาะรวมเป็นก้อนเดียวกัน-จนกลายเป็นก้อนหินสูงราว 2 เมตร คาดถ้ำแห่งนี้มีอายุกว่า 1,000 ปี ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 67 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ป่าภูเขาดอยหมี ในพื้นที่ ม.5 ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ซึ่งเป็นสถานที่ที่ชาวบ้านค้นพบถ้ำยักษ์ หรือ “ถ้ำดูก” ที่มีเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับตำนานถ้ำแห่งนี้มาเป็นเวลาช้านาน สำหรับถ้ำยักษ์หรือถ้ำดูกแห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณบนเขาสูง ห่างจากหมู่บ้านกว่า 5 กิโลเมตร ต้องเดินทางผ่านทุ่งนาเข้าป่าถึงตีนเขา และต้องเดินขึ้นบนเขาลัดเลาะป่าเข้าไปอีก 200 เมตร ก็จะพบปากถ้ำอยู่บนเขา

พบถ้ำยักษ์

สำหรับถ้ำแห่งนี้ จะมีลักษณะหน้าปากทางเข้า กว้าง 10 เมตร ปากทางเข้าในรูถ้ำกว้างประมาณ 4 เมตร เป็นวงกลมเว้าโค้งลึกเข้าไปกว่า 5 เมตร หน้าปากถ้ำมีแท่นตั้งวางพระพุทธรูป และมีแคร่นั่งวางอยู่ปากถ้ำ อีกทั้งยังมีรูถ้ำขนาดคนลอดได้ลึกเข้าไปอีกหลายเมตร นอกจากนี้ ภายในถ้ำยังพบก้อนหินขนาดใหญ่ มีเศษกองกระดูกสีขาวจำนวนมากอยู่ในก้อนหินปูน พอกเกาะเศษกระดูกไว้กับก้อนหินปูน จนรวมกันเป็นก้อนหินชิ้นเดียว ขนาดใหญ่สูงราว 2 เมตร กว้าง 1.5 เมตร ซึ่งชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้ เพื่อให้ผู้คนรุ่นหลังศึกษาและเรียนรู้

พบถ้ำยักษ์-2

จากการสอบถาม นายบุญชู ยศอินทร์ สารวัตรกำนัน หมู่ 8 ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา เล่าว่า สำหรับถ้ำกระดูกคาดว่ามีอายุกว่า 1,000 ปี เป็นถ้ำเก่าแก่ที่มีประวัติเล่าขานกันมายาวนาน ซึ่งตามประวัติที่ได้ทราบจากผู้เฒ่าผู้แก่เล่าต่อๆ กันมานั้น ภูเขาหรือดอยหมีลูกนี้ เคยมียักษ์ตนหนึ่งชื่อว่า “ล้านจ้าง” เพราะกินช้างไปแล้วถึงล้านเชือก ซึ่งอาศัยอยู่ในถ้ำกับนางยักษ์อีกตน และจะออกหาอาหารกันอยู่ตลอด ส่วนกระดูกที่อยู่ภายในถ้ำนั้นคาดว่า น่าจะเป็นกระดูกสัตว์ที่ยักษ์กินแล้วทิ้งกระดูกกองไว้บริเวณดังกล่าว จึงเป็นที่เรียกขานกันว่าถ้ำยักษ์หรือถ้ำดูก.

พบถ้ำยักษ์-3
พบถ้ำยักษ์-4

ติดตามข่าวสาร ประเด็นร้อนต่าง ๆ ได้เลยที่เว็บของเรา : ข่าวเด็ดประจำวัน