หลวงพี่แจง โดนวิจารณ์ พระจัดดอกไม้ ถามใช่กิจของสงฆ์หรือไม่ ยันทำฟรีด้วยใจ ช่วยญาติโยมแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในงาน ไม่ได้ทำเป็นธุรกิจ

หลวงพี่แจง โดนวิจารณ์ พระจัดดอกไม้ ถามใช่กิจของสงฆ์หรือไม่ ยันทำฟรีด้วยใจ ช่วยญาติโยมแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในงาน ไม่ได้ทำเป็นธุรกิจ

นครราชสีมา-จากกระแสข่าวในโลกโซเชียล กรณี พระมหาพรหมพิริยะ พระลูกวัดพิกุลทอง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา โพสต์ภาพขณะจัดดอกไม้ในวัดไว้อย่างสวยงาม จนชาวเน็ตพากันแสดงความคิดเห็นไปต่างๆนานา และตั้งข้อสงสัยว่า ใช่กิจของสงฆ์หรือไม่

ล่าสุดวันที่ 27 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่วัดพิกุลทอง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา พบกับ พระมหาพรหมพิริยะ เปิดเผยว่า “บวชเป็นพระอยู่ที่วัดพิกุลทอง มานาน 6 ปีแล้ว เห็นโยมที่เสียชีวิต แล้วญาติต้องมาเสียค่าใช้จ่ายจ้างข้างนอกมาจัดดอกไม้-จัดสถานที่ให้ พอดีสมัยเป็นฆราวาสเคยทำงานด้านพวกนี้อยู่แล้ว แต่ไม่ได้เก่งอะไรมาก จึงอยากช่วยแบ่งเบาภาระให้กับญาติโยม

พระจัดดอกไม้

จึงบอกญาติโยมไปว่า อาตมาพอช่วยเหลือได้ หลังจากนั้นญาติโยมก็ซื้อของสำหรับจัดดอกไม้มาถวายให้วัด แล้วก็ได้ของจากญาติโยมนำมาถวายเพิ่มเติม สำหรับเอาไปใช้งานอื่นได้ด้วย ให้แบ่งไว้จัดงานอื่นๆ ด้วย ซึ่งอาตมาไม่ได้คิดค่าแรงอะไร แต่ทำให้ฟรี ทำมาประมาณ 5 ปีแล้ว

ส่วนกรณีที่ญาติโยมบางราย สงสัยว่า เป็นกิจของสงฆ์หรือไม่ อาตมามองว่า เป็นกิจที่สงเคราะห์ญาติโยม ซึ่งเจ้าอาวาสวัดพิกุลทอง จะสอนพระเณรที่นี่เสมอว่า ญาติโยมตักบาตร ใส่บาตรให้พระที่วัดทุกวัน ก็ต้องนึกถึงพระคุณ ข้าวน้ำที่ญาติโยมได้ใส่บาตรมาให้

พอญาติโยมมีงาน มีความเดือดร้อน เราพอจะช่วยเหลือได้ ไม่เหลือบ่ากว่าแรง ช่วยได้ก็ช่วย ไม่ได้ทำเป็นธุรกิจ คนในหมู่บ้านจะได้ไม่ต้องเสียเงินเยอะ สามารถบรรเทาความเดือดร้อนตรงนี้ไปได้ มองว่า เป็นการอุปถัมภ์สงเคราะห์กัน ซึ่งมีคุณค่ามาก

ส่วนพระลูกวัดท่านอื่น ๆ ก็มาช่วยกันจัดดอกไม้ เพราะเห็นว่าอยากจะช่วยเหลือญาติโยม อาตมาอยากจะทำต่อไปเรื่อยๆ ถ้าหากว่ายังมีกำลัง หรือไม่ได้ติดเรื่องการเรียนยืนยันว่า ทางวัดทำด้วยใจจริง ๆ ทำฟรี ไม่มีธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง

พระจัดดอกไม้

ส่วนญาติโยมก็ให้สนับสนุนพระที่วัดทุกอย่าง แต่ก็มีประเด็นว่า ญาติโยมได้ถวายปัจจัยสำหรับบำรุงวัดหรือไม่ ซึ่งตอบตามตรงว่า มี ก็ถวายเป็นการสงฆ์ เอาไว้ซื้ออุปกรณ์ และจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ทางวัดไม่เคยคิดค่าใช้จ่ายเลย แล้วแต่ญาติโยมสะดวกและไม่เดือดร้อน” พระมหาพรหมพิริยะฯ กล่าว

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่ 👉 ข่าวเด็ดประจำวัน