ภูเขาไฟระเบิด ! ระทึก “ภูเขาไฟอีบู” ระเบิดอีก-พ่นเถ้าถ่านสูง 7 กิโลเมตร ตั้งแต่ต้นปีปะทุครั้งที่ 100

ภูเขาไฟระเบิด ! ระทึก “ภูเขาไฟอีบู” ระเบิดอีก-พ่นเถ้าถ่านสูง 7 กิโลเมตร ตั้งแต่ต้นปีปะทุครั้งที่ 100

ระทึก “ภูเขาไฟอีบู” – เอเอฟพี รายงานวันที่ 3 มิ.ย. ถึงความคืบหน้าหลังจาก “ภูเขาไฟอีบู” บนเกาะฮัลมาเฮรา จังหวัดมาลูกูเหนือ ประเทศอินโดนีเซีย ระเบิดพ่นเถ้าถ่านพุ่งสูงขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย. และถือเป็นการปะทุราวครั้งที่ 100 นับตั้งแต่ต้นปี 2567

ภูเขาไฟระเบิด

นายมูฮัมหมัด วาฟิด หัวหน้าสำนักงานธรณีวิทยา กล่าวว่าภูเขาไฟอีบูระเบิดครั้งล่าสุดเมื่อเวลา 12.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น และปะทุนานถึง 6 นาที 13 วินาที ส่งผลให้เกิดเถ้าถ่านหนาทึบลอยขึ้นปกคลุมเหนือเกาะฮัลมาเฮราเป็นบริเวณกว้าง

ด้าน นายอับดุล มูฮารี โฆษกสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ แถลงแนะนำให้ประชาชนอยู่ในเคหสถานและหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องเดินทางในพื้นที่ใกล้เคียงขอให้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันปัญหาระบบทางเดินหายใจ

ภูเขาไฟระเบิด

รายงานระบุอีกว่าทางการยกระดับเตือนภัยสูงสุดระดับ 4 หลังภูเขาไฟอีบูระเบิดรุนแรงและถี่ขึ้นช่วงกลางเดือนพ.ค. พร้อมแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้เขตอันตรายในรัศมี 4-7 กิโลเมตรจากปากปล่องภูเขาไฟ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงแล้วกว่า 2,500 คนซึ่งถูกย้ายไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว

ทั้งนี้ ข้อมูลจากหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยระบุว่า ภูเขาไฟอีบูเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่มีการปะทุมากที่สุดของอินโดนีเซีย โดยเมื่อปี 2566 ภูเขาไฟอีบูปะทุมากกว่า 21,000 ครั้ง หรือเฉลี่ย 58 ครั้งต่อวัน

ภูเขาไฟระเบิด

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่👉ข่าวเด็ดประจำวัน