“มาเฟียนกพิราบ” หายเกลี้ยง ตร.ปรับคนละ 100 ชาวบ้านเชื่อเดี๋ยวกลับมาอีก

ไร้เงา มาเฟียนกพิราบ “ประตูท่าแพ” ตามตื๊อขายอาหารนกพิราบ หลังตำรวจบุกจับยกแก๊ง เปรียบเทียบปรับเป็นเงินคนละ 100 บาท ก่อนปล่อยตัวไป

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พฤติกรรมของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าขายอาหารนกพิราบ บนลานอเนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมกลางเมืองเชียงใหม่ ที่ถูกร้องเรียนว่า ข่มขู่คุกคามนักท่องเที่ยวและเรียกเก็บเงินกับนักท่องเที่ยวที่ไม่ยอมซื้ออาหารนกและต้องการจะถ่ายภาพกับฝูงนกพิราบด้วยตัวเอง จนกระทั่งเมื่อชุดสืบสวนตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ลงพื้นที่จับกุมมาเฟียกลุ่มนี้ได้ทั้งหมด 8 คน ควบคุมตัวไปทำประวัติที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ และ ดำเนินคดีในข้อหาก่อความเดือดร้อนรำคาญ เปรียบเทียบปรับเป็นเงินคนละ 100 บาทก่อนปล่อยตัวไป 

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (21 พ.ค. 67) ทีมข่าวลงสำรวจที่ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ พบนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนพากันไปถ่ายภาพกับฝูงนกพิราบกันอย่างสนุกสนาน โดยไม่พบพ่อค้าแม่ค้าอาหารนกออกมาหากินบนลานท่าแพแม้แต่คนเดียว ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ และตำรวจท่องเที่ยว ได้หมุนเวียนเข้ามาตรวจตราตลอดทั้งวันเพื่อป้องปรามไม่ให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้านกกลับมาสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับนักท่องเที่ยวอีก ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังได้คอยสอดส่องและห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวนำอาหารมาให้นกในบริเวณนี้ด้วยเช่นกัน

มาเฟียนกพิราบ

ชาวบ้านบริเวณนี้ บอกว่ากลุ่มพ่อค้าแม่ค้าอาหารนกพิราบ มีทั้งคนไร้บ้านและกลุ่มคนต่างด้าว ยึดพื้นที่หากินบนลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพมานานหลายปี ก่อนหน้านี้ก็ขายอาหารนกพิราบให้กับนักท่องเที่ยวใช้โปรยล่อฝูงนกมาถ่ายรูป ถุงละ 20–50 บาท แต่ช่วงหลังได้พัฒนาเพิ่มบริการถ่ายรูปให้และเรียกเก็บเงินเพิ่ม อ้างว่าแล้วแต่นักท่องเที่ยวจะให้ แต่จริงๆ กลับเรียกเก็บเงินค่าถ่าย คนละ 100 บาท หลังจากนั้นก็ชักชวนกันมาทำจนเพิ่มจำนวนมากขึ้น จนช่วงหลังมีบางคนเรียกเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวหัวละร้อย ถ้าหากต้องการจะถ่ายรูปกันเอง โดยไม่ซื้ออาหารนก

มาเฟียนกพิราบ

ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้เข้ามากวาดล้างจับกุมบ่อยครั้ง คนพวกนี้ก็จะถูกจับไปดำเนินคดีและเปรียบเทียบปรับ จากนั้นจะหายไปสองสามวัน และกลับมาหากินเหมือนเดิม ในแต่ละวันช่วงที่เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจก็จะเดินหลบออกไปอยู่ที่อื่นและกลับเข้ามาทันทีเมื่อเจ้าหน้าที่ออกไป 

โชเฟอร์ตุ๊กๆ บริเวณเดียวกันนี้ บอกว่า บนลานท่าแพมีกลุ่มคนมาขายอาหารนกมานานหลายปี แต่ไม่เคยเห็นว่ามีการรีดไถเงินนักท่องเที่ยว โดยเชื่อว่าจะเป็นพฤติกรรมของพ่อค้าแม่ค้าบางคน คงไม่ได้มีพฤติกรรมแบบนี้กันหมดทุกคน ไม่อย่างนั้นนักท่องเที่ยวคงหายหมด

ขณะที่นักท่องเที่ยวจากจังหวัดลำปาง บอกว่า การค้าขายอาหารนกเป็นเรื่องปกติของแหล่งท่องเที่ยว แต่ก็ควรอยู่ในขอบเขตทั้งในเรื่องราคาและการบริการต่างๆ การข่มขู่เรียกเก็บเงินทั้งที่เป็นพื้นที่สาธารณะเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้และทำให้มีผลต่อความเชื่อมั่นในเรื่องของการท่องเที่ยว โดยยอมรับว่าข่าวมาเฟียที่ออกไปทำให้ตัวเองและนักท่องเที่ยวอีกหลายคนเริ่มกล้าๆ กลัวๆ ที่จะมาเที่ยวที่ลานท่าแพ 

ขณะที่ ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าพวกนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นขาประจำ ที่ผ่านมาถูกตำรวจท่องเที่ยวและเทศกิจคุมตัวมาดำเนินคดีหลายครั้ง ขณะที่พนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีในข้อหา ก่อความเดือดร้อนรำคาญซึ่งเป็นความผิดลหุโทษ มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท โดยการจับกุมครั้งที่ผ่านมาก็จะทำได้เพียงเปรียบเทียบปรับเป็นเงินหลักร้อย ล่าสุดจับเมื่อวานนี้ปรับไปคนละหนึ่งร้อยบาท ซึ่งคนกลุ่มนี้ก็จะไม่เข็ดหลาบ เพราะปรับหลักร้อยแต่รายได้หลักพัน.

ติดตามข่าวสาร ประเด็นร้อนต่าง ๆ ได้เลยที่เว็บของเรา : ข่าวเด็ดประจำวัน