แพทย์เตือนกิน “เห็ด” ระวังเจอเห็ดพิษ แนะสังเกตให้ดี หากพลาดเสี่ยงถึงตายได้

แพทย์ มช. เตือนกิน “เห็ด” ต้นฤดูฝน “ระวังเจอเห็ดพิษ” รูปร่างคล้ายเห็ดกินได้ แนะสังเกตให้ดีหากพลาดเสี่ยงถึงตายได้

วันที่ 31 พ.ค. 2567 นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หัวหน้าศูนย์เรียนรู้ตลอดชีวิต ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยว่า เห็ดในกลุ่มตระกูลเห็ดถอบ โดยทั่วไปจะมีลักษณะเป็นก้อนกลมๆ อย่างที่ทราบกันดี แต่จริงๆ แล้ว ยังมีเห็ดอื่นอีกหลายชนิดที่มีลักษณะกลมๆ คล้ายกัน เช่น พวกเห็ดไข่หงส์, เห็ดลูกฝุ่น, เห็ดหำหมา-หำฟาน และ พวกเห็ดดาวดิน เป็นต้น

ระวังเจอเห็ดพิษ

สำหรับเห็ดกลุ่มนี้ มักจะมีผนังหนา แข็งและขรุขระ บางชนิดมีสีออกเหลือง หรือ อาจมีขนาดใหญ่กว่าลูกปิงปอง ซึ่งเป็นเห็ดกลุ่มที่รับประทานเข้าไปแล้วจะมีพิษต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้เกิดอาการอาเจียน ท้องเสีย แต่อาจไม่ได้เป็นพิษร้ายแรงถึงแก่ชีวิต ส่วนมากอาการมักจะเกิดเร็วภายในไม่เกิน 3-4 ชั่วโมงหลังจากที่รับประทานเข้าไป

ระวังเจอเห็ดพิษ

ส่วนวิธีสังเกตจำแนกเห็ดนั้นค่อนข้างยาก เนื่องจากเห็ดมีชนิดพันธุ์หลากหลายมาก หากไม่ชำนาญจริงควรหลีกเลี่ยง

ทั้งนี้ หากรับประทานเห็ดที่มีพิษเข้าไปแล้วมีอาการเบื้องต้นเมื่อไปพบแพทย์ให้นำเห็ดดังกล่าวเข้าไปด้วยเสมอ ซึ่งแพทย์จะตรวจสอบหรือทำการปรึกษากับทางศูนย์พิษวิทยาต่างๆ ได้ เพื่อจะได้ทราบว่าเป็นเห็ดชนิดใด ต้องแก้ไขให้การรักษาอย่างไร หากเกิดอาการเร็วภายใน 3-4 ชั่วโมง ก็จะรักษาประคับประคอง ส่วนใหญ่จะไม่กระตุ้นให้อาเจียนเพราะอาจสำลักได้ กรณีเมื่อมาพบแพทย์เร็วจะให้รับประทานทานผงถ่านทางการแพทย์เพื่อบรรเทาอาการและอาจต้องทำการเจาะตรวจเลือดเพื่อประเมินอาการด้านต่างๆ พร้อมให้การรักษาตามขั้นตอน

ระวังเจอเห็ดพิษ

กรณีที่น่าเป็นห่วงที่สุดในช่วงนี้ ให้ระวังเห็ดกลุ่มที่มีพิษร้ายแรงจำพวก “เห็ดระโงก-เห็ดไข่ห่าน” ซึ่งส่วนใหญ่จะออกในช่วงปลายเดือน พ.ค. ถึง มิ.ย. ทุกๆ ปี

สำหรับเห็ดไข่ห่าน มีทั้งชนิดที่รับประทานได้และรับประทานไม่ได้ ทั้งสองแบบมีลักษณะคล้ายกันชนิดที่มีสีสด (สีเหลือง สีส้ม) สามารถรับประทานได้ ต่างกับชนิดที่มีสีขาวล้วน ซึ่งอาจจะเป็นทั้งชนิดที่กินได้ หรือ เป็นชนิดที่มีพิษร้ายแรงมาก จุดสังเกตอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญมากคือ ด้านบนของดอกเห็ด จะเห็นเป็นเส้นๆ เป็นรอยเหมือนกับเป็นหวี ถ้าไม่มีหวีด้านบนลักษณะนี้มีพิษรุนแรง รับประทานเพียงแค่ดอกเดียว พิษก็อาจส่งผลกระทบต่อตับอย่างรุนแรง ถึงขั้นตับวายได้ เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

ระวังเจอเห็ดพิษ

อย่างไรก็ตาม คนมักนิยมกินเห็ดไข่ห่าน หรือเห็ดระโงกตอนที่ยังตูมๆ ซึ่งอันนี้ น่าเป็นห่วงมาก เพราะ ถ้าดอกเห็ดยังไม่บาน ลักษณะในการจำแนกระหว่างไข่ห่านกินได้ หรือไม่ได้ จะยังแสดงไม่ครบ จึงควรหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาด กรณีเมื่อรับประทานเห็ดชนิดที่เป็นพิษร้ายแรงส่วนใหญ่มักจะไม่เกิดอาการทันที แต่จะมีอาการหลังจาก 6 ชั่วโมง ขึ้นไป ซึ่งหากมีอาการควรรีบไปพบแพทย์ทันที แม้อาการจะดีขึ้นในช่วงแรกแล้วก็ตาม เพราะหากได้รับการรักษาไม่ทันท่วงทีอาจเกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้.

ติดตามข่าวสาร ประเด็นร้อนต่าง ๆ ได้เลยที่เว็บของเรา : ข่าวเด็ดประจำวัน