ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ “หนุ่มปวดหลัง” กลับจาก รพ. วันเดียว “ตาย” หมอเผยเป็นโรคอะไร?

หนุ่มปวดหลัง
ความตายใกล้ตัว! อย่าชะล่าใจ หนุ่มปวดหลัง มารักษาที่ รพ. วันรุ่งขึ้นตายกระทันหัน หมอเผยมี “โรคร้าย” ที่ซ่อนอยู่

เมื่อมี อาการปวดหลัง หลาย ๆ คนมักมองว่าเป็นเพียงปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยไม่รู้ว่าอาจมีโรคร้ายแรงซ่อนอยู่ในสัญญาณนั้น ดังเช่นกรณีของนายหวัง อายุ 56 ปี อาศัยอยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มักจะรู้สึกปวดบริเวณหลังส่วนล่าง ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะตนเองขี้เกียจ และนั่งดูทีวีอยู่ในท่าทางเดิม ๆ บ่อย จึงตัดสินใจลองออกกำลังกาย อย่างไรก็ตาม ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ นอกจากความเจ็บปวดจะไม่ดีขึ้น ยังรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความไม่อยากให้ครอบครัวเป็นกังวล เขาจึงไปโรงพยาบาลกลางเพียงลำพังเพื่อตรวจกระดูกและข้อต่อ

ที่โรงพยาบาล คุณหมอหลี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคข้อเข่าเสื่อมได้ทำการตรวจสอบและพบว่า นายหวังไม่ได้มีปัญหาการกดทับข้อต่อ และหมอนรองกระดูกสันหลังยังเป็นเรื่องปกติ แต่มีอาการทางระบบอื่น ๆ มากมาย เช่น เหนื่อยล้า เหงื่อออก มีไข้เล็กน้อย เบื่ออาหาร และปวดเมื่อยตามร่างกาย แต่ไม่สามารถระบุตำแหน่งที่แน่นอนได้ จึงอธิบายว่าอาการปวดหลัง ส่วนล่างอาจเป็นสัญญาณของโรคอื่น ๆ ได้มากมาย เห็นว่าควรเขียนใบส่งตัวไปตรวจสอบในแผนกอื่น ๆ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

จากคำแนะนำของแพทย์ นายหวัง จึงไปตรวจไตที่ภาควิชาระบบทางเดินปัสสาวะ แต่ผลก็ออกมาว่าไตของเขาแข็งแรงดี แสดงให้เห็นว่าข้อสงสัยของคุณหมอหลี่เรื่องนิ่วในไตนั้นไม่ถูกต้องเช่นกัน เขาจึงถูกส่งตัวไปที่แผนกตับอ่อน และก็พบว่าตับอ่อนไม่มีปัญหาอีกเช่นเดียวกัน เมื่อมาถึงจุดนี้เขาเริ่มหมดความอดทน และถึงกับโทรไปโวยวายใส่คุณหมอหลี่อีกครั้ง พูดด้วยความโกรธว่าหมอพยายามหาทางเพิ่มผลกำไรให้กับโรงพยาบาล ทั้งที่แค่มี อาการปวดหลัง แต่กลับบังคับให้เขาทำทำการตรวจที่ไม่เกี่ยวข้องมากมาย

แม้ว่าคุณหมอหลี่จะพยายามอธิบายถึงความเป็นไปได้ของโรคต่าง ๆ แต่ก็ล้มเหลว สุดท้ายจึงได้เพียงแนะนำให้นายหวังไปที่แผนกโรคหัวใจ เพื่อตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจก่อนเดินทางกลับบ้าน เนื่องจากห่วงว่าอาจเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย แต่นายหวังไม่ต้องการฟังคำแนะนำอีกต่อไป เขาตัดสินใจปิดโทรศัพท์แล้วกลับบ้านทันที่ ระหว่างทางก็แวะที่ร้านขายยาเพื่อซื้อแผ่นแปะบรรเทาอาการปวดด้วย

“ไม่คาดคิดว่าผมจะได้เจอเขาอีกครั้งในไม่ช้า วันต่อมาในช่วงกะกลางคืน ผมได้รับข่าวว่าพยาบาลเพิ่งย้ายผู้ป่วยเข้าห้องฉุกเฉิน อาการของเขาสาหัสแล้ว หลังจากนั้นก็เสียชีวิตด้วย โรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย ทันที” คุณหมอหลี่เล่า

หนุ่มปวดหลัง

โรคอันตรายซ่อนอยู่หลังอาการปวดหลังส่วนล่างที่ผิดปกติ

คุณหมอหลี่ยังเอ่ยเตือน โดยให้ความรู้เพิ่มเติมด้วยว่า “เวลามี อาการปวดหลัง ส่วนล่าง คนส่วนใหญ่จะมองว่าเป็นปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือคิดทันทีว่าเป็นปัญหากระดูกและข้อ นี่เป็นเรื่องที่พบได้มากขึ้นในคนหนุ่มสาวที่ต้องอยู่ในท่าทางเดิม ๆ ทำงานออฟฟิศ และต้องนั่งหลายชั่วโมงทุกวัน

ในหลายกรณี ผู้หญิงจะคิดว่าอาการปวดเกิดจากการมีประจำเดือน หรือการตกไข่ โดยจะมี อาการปวดหลัง ส่วนล่างผิดปกติ หลังจากกำจัดปัจจัยของโรคกระดูกและข้อออกไปแล้ว ในทำนองเดียวกัน ชายหนุ่มจำนวนมากมักถือเอา อาการปวดหลัง ส่วนล่างเข้ากับกิจกรรมทางเพศที่มากเกินไป และการทำงานของไตบกพร่อง ความคิดส่วนตัวนี้สามารถนำไปสู่การพลาดโอกาสในการรักษาโรคต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย และแม้กระทั่งอันตรายถึงชีวิต”

ในกรณีของนายหวัง อาการปวดหลัง ส่วนล่างอย่างต่อเนื่องของเขา แท้จริงแล้วเป็นการร้องขอความช่วยเหลือจากร่างกาย ก่อนที่กล้ามเนื้อหัวใจจะตาย โดยภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายส่วนใหญ่หมายถึงการตีบตันและการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจที่ส่งเลือดไปเลี้ยงหัวใจ ทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ภาวะขาดออกซิเจน หรือเนื้อร้าย

คนส่วนใหญ่คิดว่า “กล้ามเนื้อหัวใจตาย” จะทำให้เกิดอาการเฉพาะบริเวณหน้าอก และเกิดฉับพลันในตอนที่อาการวิกฤตเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ มีอาการผิดปกติอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นสัญญาณเตือน ตามการศึกษาในวารสาร American Medical Association ประมาณ 20%-30% ของผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจตาย จะมีอาการผิดปกติได้แก่ อาการปวด เช่น ปวดหลังส่วนล่าง ปวดท้อง ปวดขา ปวดฟัน ปวดไหล่

ดังนั้น หากคุณพบว่ามีอาการปวดที่ผิดปกติก็อย่าละเลย หลังจากกำจัดสาเหตุที่อาจเกิดจากระบบกล้ามเนื้อและกระดูกแล้ว ให้เข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล โดยปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์สำหรับการตรวจที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจด้วย อย่าปล่อยให้ตัวเองตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่อาจแก้ไขได้เช่นเดียวกับกรณีของคุณหวัง

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่ 👉 ข่าวเด็ดประจำวัน