เปิดใจ “ยายจิ๋ว” เล่าเหตุผลน่าชื่นชม เดินปลูกดอกไม้ตามริมถนน นานกว่า 15 ปี

เปิดใจ “ยายจิ๋ว” วัย 75 ปี เล่าเหตุผลเดินปลูกดอกไม้ตามริมถนน เป็นเวลานานกว่า 15 ปี บอกรู้สึกภูมิใจที่ได้ทำความดีต่อชุมชน ต่อวัด

วันที่ 2 มิถุนายน 2567 จากกรณีที่โลกออนไลน์ ได้มีการแชร์คลิปจากผู้ใช้บัญชี TikTok @gof2647474 ที่บันทึกเหตุการณ์ขณะคุณยายท่านหนึ่ง กำลังยืนรดน้ำดอกไม้ที่ปลูกริมทาง พร้อมเขียนอธิบายว่า “จะไปซื้อของเห็นดอกไม้ข้างทางสวยดี ตอนแรกนึกว่า อบต. หรือเทศบาลเป็นคนปลูก ที่ไหนได้เป็นคุณยายเป็นคนปลูกเองรดน้ำเอง ทำให้ถนนสวยขึ้นเยอะเลยครับ ขอชื่นชมคุณยายครับ”

เดินปลูกดอกไม้ตามริมถนน

ซึ่งหลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาชื่นชม พร้อมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บริเวณหน้าทางเข้าหมู่บ้านโคกหัวช้าง ม.3 ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ พบนางเครือวัลย์ หรือยายจิ๋ว อนันทชัยวรกุล อายุ 75 ปี กำลังขะมักเขม้น เดินปลูกดอกไม้ตามริมถนน ดูแลดอกไม้ที่ริมข้างทาง ใกล้หน้าบ้านของตนเอง

เดินปลูกดอกไม้ตามริมถนน

จากการสอบถามคุณยายจิ๋วเล่าว่า ยายไม่มีลูก ส่วนสามีได้เสียไปตั้งแต่ ปี 2542 ปัจจุบันอาศัยอยู่กับเหลนวัย 17 ปี เป็นลูกน้องชาย ตอนนี้เรียนมหาลัยอยู่ ตนเองชอบปลูกดอกไม้ตั้งแต่รับราชการเป็นคุณครูแล้ว และได้เกษียณอายุราชการ เมื่อปี 2552 หลังจากที่เกษียณออกมาก็ปลูกดอกไม้ตามชุมชน หน้าบ้าน และที่วัด มาตลอด จนถึงปัจจุบันผ่าน 15 ปีแล้ว

เดินปลูกดอกไม้ตามริมถนน

สาเหตุที่ออกมาปลูกดอกไม้ริมถนน เนื่องจากพอเกษียณออกมา รู้สึกเหงา ไม่เหมือนตอนอยู่โรงเรียนได้ทำนู่นทำนี่ พอออกมาไม่รู้จะทำไร ก็เลยมาปลูกดอกไม้ในชุมชนที่ตนเองอยู่ อยากให้ชุมชน และวัดที่ตนเองอยู่ ดูดีดูสวยงาม ดีกว่าปล่อยให้หญ้าขึ้น พอดอกไม้ที่ตนเองปลูกออกดอก มองดูแล้วทำให้สดชื่น และมีความสุข ไม่เครียด ดีกว่าอยู่บ้านเฉยๆ

เดินปลูกดอกไม้ตามริมถนน

ซึ่งคุณยายจิ๋ว ได้ปลูกดอกไม้และดูแลอยู่ 2 ที่ คือ ทางเข้าหมู่บ้านโคกหัวช้าง ม.3 และ หน้าวัดทุ่งโพธิ์ ม.17 โดยแต่ละที่มีระยะทางที่ดูแลดอกไม้ ประมาณ 500 เมตร โดยจะเปลี่ยนวันดูแล รดน้ำ ถอนหญ้า รวมถึงใส่ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก ที่หน้าวัดทุ่งโพธิ์ในตอนเช้า และหน้าหมู่บ้านจะดูแลช่วงเย็น ทำแบบนี้ประจำทุกวัน

เดินปลูกดอกไม้ตามริมถนน

ส่วนดอกไม้ที่เอามาปลูกก็จะมี คุณนายตื่นสาย, ดอกชบา, บานชื่น และดอกทองอุไร ส่วนมากจะเป็นดอกคุณนายตื่นสายที่ไม่ได้ลงทุน เริ่มแรกขอจากเพื่อนบ้านมา จากนั้นก็ขยายพันธุ์มาเรื่อยๆ ส่วนบานชื่น ดอกทองอุไร ซื้อมา 3 ต้น มูลค่า 100 บาท

เดินปลูกดอกไม้ตามริมถนน

คุณยายจิ๋ว เล่าอีกว่า บางคนก็บอกว่า ยายอายุเยอะแล้ว แต่ทำไมหาทำให้ตนเองลำบาก ยายก็ตอบเขาไปว่า ยายไม่ได้หาความลำบาก ยายได้ออกกำลังกาย และทำให้มีความสุข ไม่เจ็บไม่ป่วย หลังจากที่มีคนถ่ายคลิปยายไปลงโซเชียล มีคนแห่มาชื่นชมคุณยายเยอะคนก็มองเห็น ยายคิดว่า “ยายมีชีวิตอยู่จะทำดีที่สุด คือ เราทำเท่าที่เราทำได้ ดีกว่าอยู่เฉยๆ อย่างน้อยๆ เวลาสิ้นไป ก็ยังมีคนคิดถึงเราอยู่”

สอบถาม นายวรวิทย์ รัตนรินทร์ อายุ 37 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า เห็นยายปลูกดอกไม้แถวๆ หน้าบ้านมานาน ติดกลับถนนใหญ่ ยายมารดน้ำทุกเย็น ส่วนตัวก็ชื่นชมคุณยาย การปลูกดอกไม้ ทำให้ชุมชนเราน่าอยู่ ดูสวยงาม คนผ่านไปผ่านมาก็จะได้เห็น มันสวยงามดี และอยากให้ที่อื่นดูเป็นตัวอย่างอีกด้วย

อีกอย่างดอกไม้ที่คุณยายปลูก ใครผ่านมาก็สามารถขอเด็ดไปปลูกที่บ้านได้ ซึ่งคุณยายก็ยินดีแบ่งปันให้ ซึ่งเวลาตนเห็นยายกำลังปลูกดอกไม้ อากาศร้อนๆ ก็จะเอาน้ำเย็น นม ขนมมาให้ยายประจำ รวมถึงเงินเล็กน้อยๆ เอาไว้ให้ยายเก็บไว้ใช้ซื้อเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ รวมถึงจ่ายค่าน้ำ เนื่องจากยายต้องเสียค่าน้ำ ที่รดดอกไม้ เดือนละประมาณ 500-700 บาท ทุกเดือน

เดินปลูกดอกไม้ตามริมถนน

ด้าน นายแสวง บุราณสุข ผู้ใหญ่บ้าน ม.17 กล่าวว่า ในส่วนทางผู้นำชุมชน ก็ยินดีที่คุณยายมาเดินปลูกดอกไม้ตามริมถนน คนผ่านไปมาดูแล้วก็สวยงาม ทำให้ชุมชนน่าอยู่ ทางผู้ใหญ่ก็เป็นห่วง และคอยช่วยเหลือ รวมถึงกำชับ คุณยาย ให้ดูแลดอกไม้ด้วยความระมัดระวัง อยู่ฝั่งด้านใน พยายามอย่าอยู่ชิดหรือใกล้ถนน ซึ่งจากนี้จะนำกรวยสะท้อนแสงมาวางไว้เฉพาะช่วงเวลาคุณยายมารดน้ำ จะได้มีความปลอดภัยมากขึ้น.

เดินปลูกดอกไม้ตามริมถนน

ขอบคุณข้อมูลจาก TikTok@gof2647474

ติดตามข่าวสาร ประเด็นร้อนต่าง ๆ ได้เลยที่เว็บของเรา : ข่าวเด็ดประจำวัน