อึ้งวงการสงฆ์! ‘เจ้าอาวาส’ นิยมเปิบพิสดาร สั่งพรานป่าล่าสัตว์เจอซาก ‘เลียงผา-กระทิง’ ซุกกุฏิ

เปิบพิสดาร

อึ้ง! ‘เจ้าอาวาส’ นิยมเปิบพิสดาร สั่งพรานป่าล่าสัตว์ ‘พญาเสือ-เหยี่ยวดง’บุกค้นกุฏิ ‘วัดผ่านศึกอนุกูลฯ’ ผงะเจอซาก ‘เลียงผา’ สัตว์สงวนฯ พร้อมกระทิง-หมี-เก้ง ซุกเพียบ เจ้าหน้าที่ตรวจยึดส่งตำรวจดำเนินคดี ขณะที่เจ้าอาวาสชิงหลบหนี

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.ส่วนปฏิบัติการพิเศษ ผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ) ร่วมกับชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ ได้นำหมายศาลเข้าตรวจค้นภายในกุฏิ ที่พักสงฆ์ ภายในวัดผ่านศึกอนุกูลวราราม ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตามข่าวว่ามีพระสงฆ์ระดับเจ้าอาวาส นิยมเปิบพิสดาร ทำการสั่งให้พรานป่าล่าและซุกซ่อนซากสัตว์ป่า

เปิบพิสดาร

ผลการตรวจค้นพบซากสัตว์ป่าหลายรายการ ประกอบด้วย 1. ซากหัวกระทิง จำนวน 1 หัว 2. ซากหัวเลียงผา จำนวน 2 หัว พร้อมชิ้นส่วนขา 3. ซากอุ้งตีนหมี จำนวน 4 ชิ้น 4. ซากเก้ง จำนวน 1 ซาก พร้อมชิ้นส่วนหัวและขา  ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเดินทางไปจัดทำบันทึกการตรวจยึดจับกุมที่สถานีตำรวจภูธรกลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยแจ้งความกล่าวโทษ พระปลัดกิตติชัย วรธมโม เจ้าอาวาสวัดผ่านศึกฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหลบหนี

เปิบพิสดาร

ด้านนายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.ส่วนปฏิบัติการพิเศษ ผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ) พร้อมชุดเหยี่ยวดง กล่าวว่า ช่วงเที่ยงวันนี้ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นกุฎิ ที่พักสงฆ์ ภายในวัดผ่านศึกอนุกูลวราราม แต่ไม่พบ พระปลัดกิตติชัย วรธมโม เจ้าอาวาสวัดผ่านศึกฯ โดยพระสงฆ์ในวัดแจ้งว่าไม่อยู่ ไปประชุมคณะสงฆ์ที่จังหวัด  จึงได้ตรวจค้นจุดแรกที่กุฏิสงฆ์ที่เก็บซากสัตว์ป่า ซึ่งมีกุญแจล็อกอยู่และเมื่อเปิดได้พบซากสัตว์ป่าหลายรายการ จากนั้นเข้าตรวจค้นที่กุฏิเจ้าอาวาสพบเขาสัตว์เทียมจำนวนหนึ่ง  โดยการจับกุมครั้งนี้ หน่วยพญาเสือ ได้รับแจ้งเบาะแสจากชาวบ้านว่าที่วัดผ่านศึกอนุกุลวราราม ได้มีการล่าสัตว์ป่าและซุกซ่อนซากสัตว์ป่า ประมาณ 2 – 3 เดือนก่อนหน้านี้  จนกระทั่งมีหลักฐาน จึงได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นในที่สุด

เปิบพิสดาร

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่ 👉 ข่าวเด็ดประจำวัน