เตือนภัย “แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส” พิษร้ายแรงที่สุดในโลก โผล่หาดภูเก็ต

ไลฟ์การ์ดโพสต์ช่วงมรสุม แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส พิษร้ายแรงที่สุดในโลก โผล่หน้าหาดต่างๆ ในภูเก็ต

วันที่ 22 มิ.ย. 67 มีรายงานว่า เฟซบุ๊ก Phuket Lifeguard Service ได้โพสต์ภาพแมงกะพรุนไฟ-หมวกโปรตุเกส หรือแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส ที่เริ่มพบตามชายหาดทั่วเกาะภูเก็ตในช่วงมรสุมนี้ โดยระบุข้อความว่า “วันนี้มีการพบเจอแมงกะพรุนไฟ-หมวกโปรตุเกสบนชายหาดเหนือหาดกะรน เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ได้เก็บออกจากบริเวณชายหาด ชายหาดอื่นยังไม่มีรายงานการพบเจอ

Today this morning  lifeguard has collected a number of Portuguese Man o’ War, Blue bubble jellyfish on the northern of Karon Beach. There have been no reports of sightings at other beaches” หลังจากนั้นไม่นานก็มีโพสต์พบแมงกะพรุนไฟหมวกเรือโปรตุเกสเพิ่มเติม ที่หาดบางเทาวันนี้

แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส

สำหรับแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส (Portuguese man-of-war) กัน โดยแมงกะพรุนไฟสายพันธุ์ Physalia มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส เป็นแมงกะพรุนมีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก พบส่วนมากในต่างประเทศ อาจถูกพัดเข้าสู่ทะเลไทยได้ในบางฤดูกาล

แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส-2

หากโดนแมงกะพรุนดังกล่าวเข้าไปจะทำให้มีอาการปวดแสบปวดร้อน อาจส่งผลต่อระบบผิวหนัง ระบบประสาทหัวใจและอาจเสียชีวิตได้ หากโดนสัมผัสควรใช้วัสดุแข็งเขี่ยหนวดออกจากร่างกาย ห้ามใช้มือสัมผัสโดยตรงและห้ามนวดหรือทายาใดๆ ล้างแผลด้วยน้ำทะเล ห้ามใช้น้ำส้มสายชูล้างแผลโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้พิษกระจายเร็วขึ้น ใช้น้ำแข็งประคบเบาๆ เพื่อลดอาการปวดบวม และรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด.

แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส-3
แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส-4

ติดตามข่าวสาร ประเด็นร้อนต่าง ๆ ได้เลยที่เว็บของเรา : ข่าวเด็ดประจำวัน