คึกคัก ชาวบ้านทุกสารทิศ แห่เก็บเห็ดเผาะ ปรุงเมนูเด็ด-แบ่งขายราคาดีกิโล 500 บาท

แห่เก็บเห็ดเผาะ-1

นครราชสีมา คึกคัก ชาวบ้านทุกสารทิศ พกช้อน-ทัพพี แห่เดินเข้าป่า เก็บเห็ดเผาะ ปรุงเมนูเด็ดกินการันตีรสชาติดี เคี้ยวหนุบหนับ กรุบกรอบอร่อย หยิบได้มากวางขายสร้างรายได้งาม กิโล 500 บาท

23 พ.ค. 67 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านจากทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่จำนวนมาก พากันเดินทางไปขึ้นเขามะค่า บ้านหนองโบสถ์ ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อหาเก็บ “เห็ดเผาะ” หรือ “เห็ดถอบ” ที่กำลังเริ่มงอกออกมาจากพื้นดิน หลังจากในพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน

แห่เก็บเห็ดเผาะ-2

ซึ่งอุปกรณ์ที่ชาวบ้านนำติดตัวไปหาเก็บเห็ดเผาะ เป็นอุปกรณ์ง่ายๆ อย่างเช่น ช้อนหรือทัพพี เพราะการหาเห็ดเผาะ จะต้องใช้วิธีการสังเกตดูบริเวณโขดหินหรือใต้ต้นไม้ที่มีร่องรอยของน้ำไหลผ่าน ซึ่งชาวบ้าน บอกว่า จะเป็นจุดที่มีเชื้อเห็ดไหลมารวมกัน และงอกมาเป็นเห็ดเผาะได้มากกว่าจุดอื่นๆ

แห่เก็บเห็ดเผาะ-3

โดยส่วนใหญ่เห็ดเผาะจะไม่งอกโผล่ออกมาให้เห็นชัดเจน เพราะเห็ดเผาะมีลักษณะเป็นลูกกลมๆ ขนาดประมาณหัวแม่มืออยู่ใต้ดิน วิธีการหากจะต้องสังเกตดูจุดที่มีดินแตกเป็นกลุ่มๆ แล้วใช้ช้อนหรือทัพพีขุดลงไปจึงจะพบ ซึ่งเห็ดชนิดนี้ มักจะอยู่เป็นกลุ่มๆ

แห่เก็บเห็ดเผาะ-4

หากเจอหนึ่งดอก ชาวบ้านก็จะขุดหาบริเวณข้างเคียงก็จะเจอเพิ่มเติมอีก ช่วงนี้ในแต่ละวัน ชาวบ้านจะหาเห็ดเผาะนำกลับไปปรุงอาหาร ลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว แต่หากได้หาจำนวนมาก จะนำไปจำหน่าย ซึ่งได้ราคาดี กิโลกรัมละ 400-500 บาท

นางนก บรรหารบุตร อายุ 61 ปี ชาวบ้านหนองขนาก ต.สุขไพบูลย์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา หนึ่งในชาวบ้านที่ออกมาหาเก็บเห็ดเผาะ บอกว่า หลังจากมีฝนตกต่อเนื่องและสภาพอากาศเหมาะสม เห็ดเผาะ เริ่มออกตามฤดูกาล ชาวบ้านจะพากันออกมาตระเวนหาเก็บไปประกอบอาหารรับประทานและจำหน่ายสร้างรายได้

แห่เก็บเห็ดเผาะ-5

ซึ่งปีนี้ ตนได้รับโทรศัพท์จากญาติพี่น้องที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ ว่ามีเห็ดเผาะงอกเป็นจำนวนมาก จึงชักชวนเพื่อนๆ ลงขันค่าน้ำมัน เดินทางมาเกือบ 40 กิโลเมตร เพื่อมาหาเห็ดเผาะโดยเฉพาะ แต่ละคนหาได้ เกือบ 1 กิโลกรัม หากนำไปจำหน่ายจะได้ราคาดี ประมาณกิโลกรัมละ 500 บาท

ซึ่งจะขายเฉพาะภายในชุมชน-หมู่บ้าน ก็มีเห็ดเผาะไม่พอขายกันแล้ว เพราะเป็นเห็ดฝนแรก ใครๆ ก็อยากรับประทาน แม้ว่าราคาจะค่อนข้างสูงก็ตาม ชาวบ้านที่มาหาเห็ดเผาะส่วนใหญ่ ก็จะเก็บไว้เองมากกว่า เพราะนานๆ ทีจะมีให้ได้รับประทาน

สำหรับเมนูเห็ดเผาะที่นิยมนำไปประกอบอาหาร ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเมนูแกงและต้ม เพราะเห็ดเผาะเป็นเห็ดที่มีรสชาติดี เคี้ยวหนุบ กรุบกรอบ บางคนจะนำไปเป็นวัตถุดิบประกอบการทำลาบ หรือคั่วผัดเผ็ด แล้วแต่ความชอบ ซึ่งเมนูที่มีเห็ดเผาะทุกเมนูจะมีความอร่อยและมีรสชาติดี จึงเป็นที่นิยมอย่างมากคนที่ชื่นชอบวัตถุดิบที่หายากเช่นนี้

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่👉ข่าวเด็ดประจำวัน