อิตาลีเดินหน้าโครงการวางเส้นทางรถไฟใต้ดิน ลอดผ่าน “โคลอสเซียม”

อิตาลีเดินหน้าโครงการวางเส้นทางรถไฟใต้ดิน “Metro C” ขุดต่อลอดผ่านใต้ซากของ “โคลอสเซียม” โดยมีกระทรวงวัฒนธรรมร่วมสำรวจทุกขั้นตอน นับเป็นหนึ่งในโครงการก่อสร้างที่ซับซ้อนและยากที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2567 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นายอันเดรีย ซิออตติ หัวหน้าวิศวกรโครงการรถไฟใต้ดินสาย “เมโทร ซี” (Metro C) เปิดเผยว่า การก่อสร้างวางเส้นทางรถไฟใต้ดินสาย “เมโทร ซี” ส่วนต่อขยายที่จะผ่านใต้ซากปรักหักพังของ “โคลอสเซียม” สนามกีฬากลางแจ้งสมัยอาณาจักรโรมันโบราณ และผ่านศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของกรุงโรม ได้เข้าสู่ช่วงสำคัญด้วยการขุดกำแพงกันดินลึก 85 เมตร ที่เป็นซีเมนต์เสริมแรงรอบๆ ขอบด้านนอก รอบบริเวณ “ปิอัซซา เวเนเซีย” โดยมีกระทรวงวัฒนธรรมของอิตาลีเข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน และจะพร้อมให้ความช่วยเหลือเมื่อการขุดเริ่มต้นอย่างจริงจังในระยะ 15 เมตรแรกของสถานีแห่งนี้

หัวหน้าวิศวกรกล่าวว่า นับเป็นโครงการที่ซับซ้อนและล่าช้ามายาวนาน ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 3,000 ล้านยูโร และถือว่าเป็นหนึ่งในโครงการที่ซับซ้อนและยากที่สุดในโลก มีแนวโน้มที่จะแล้วเสร็จภายใน 2577 หรือในอีก 10 ปีข้างหน้า

โดยรถไฟใต้ดินสายเมโทร ซี เปิดให้บริการมาเป็นเวลา 2 ทศวรรษแล้ว แต่ต้องชะลอตัวลงเนื่องจากระบบราชการและความล่าช้าด้านเงินทุน และที่สำคัญคือการขุดค้นทางโบราณคดีที่จำเป็นเมื่อพิจารณาถึงซากปรักหักพังใต้ดินของอารยธรรมจักรวรรดิโรมันและยุคกลางที่ขวางทางอยู่ ซึ่งทำให้นักโบราณคดีจะต้องทำการขุดค้น นำสิ่งของต่างๆ ไปไว้ในพิพิธภัณฑ์

โคลอสเซียม

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กรุงโรมมีรถไฟใต้ดินสายหลักอยู่แล้ว 3 สาย ได้แก่ สาย A B และ C ซึ่งเมื่อสาย C สร้างเสร็จสมบูรณ์ รถไฟใต้ดินจะวิ่งใต้สถานที่มรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ได้แก่ โคลอสเซียม เสาทราจัน และมหาวิหารแม็กเซนติอุส ซึ่งเป็นอาคารที่ใหญ่ที่สุดในจัตุรัสโรมัน รวมถึงพระราชวังเรอเนซองส์อันทรงคุณค่าของกรุงโรม โบสถ์ และวาติกัน.

ติดตามข่าวสาร ประเด็นร้อนต่าง ๆ ได้เลยที่เว็บของเรา : ข่าวเด็ดประจำวัน