1ปีได้กินครั้งเดียว ช่วงต้นฝน ชาวบ้านออกหาบุก รังสรรค์เมนูเด็ด ได้ลิ้มลองรับรองจะติดใจ

สตูล 1ปีได้กินครั้งเดียว ช่วงต้นฤดูฝน ชาวบ้าน เร่งออกหาบุกขึ้นตามธรรมชาติ รสชาติอร่อยมาก ก่อนรังสรรค์เมนูเด็ดรสเลิศ ทำกินในครอบครัว ได้ลิ้มลองรับรองจะติดใจ

13 มิ.ย. 67 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ม.5 ต.เขาขาว อ.ละงู จ.สตูล พากันออกมาหาต้นบุก ที่ขึ้นอยู่ในทุ่งหญ้า ในสวนปาล์ม สวนยางพารา เพื่อนำไปทำอาหาร โดยต้นบุกงอกปีละครั้งช่วงต้นฤดูฝน และต้นบุกจะขึ้นเร็วมาก ชาวบ้านต้องเลือกต้นที่ยังไม่แตกใบ เพราะหากแตกใบจะคันไม่สามารถนำมาทำอาหารได้

นางจิราภา ชายเหตุ ชาวบ้านที่ไปหาต้นบุก กล่าวว่า พื้นที่หมู่ 5 ต.อขาขาว จะมีต้นบุกขึ้นตามธรรมชาติจำนวนมาก ต้นบุกนั้นหากคนรู้วิธีทำและนำมาเป็นอาหารก็จะนำไปทำเมนูที่กินได้อร่อยมาก แต่หากทำไม่เป็นจะคันกินไม่ได้กันเลยทีเดียว

ซึ่งชาวบ้านมักจะออกมาหาต้นบุกเพื่อนำไปทำอาหาร เพราะถือเป็นอาหารรสเลิศที่ 1 ปี ได้กินแค่ครั้งเดียวเท่านั้น เพราะต้นบุกขึ้นเร็วมากเห็นต้นเล็กๆ ผ่านไปแค่ 2 วันก็จะงอกใบเต็มแล้ว เมื่อแตกใบหรือใบบานก็ไม่สามารถเก็บมาทำอาหารได้แล้วเพราะมันจะคันมาก

นางจิราภา กล่าวต่อว่า ส่วนวิธีการทำต้นบุก หลังจากไปเก็บจากป่ามาแล้ว ก็จะนำมาปอกลอกเอาเปลือกนอกออกแล้วนำมาตัดเป็นท่อนๆ จากนั้นนำมาผ่าตามความยาวและหั่นเป็นชิ้นๆ ล้างน้ำให้สะอาด ก่อนจะนำไปทำเมนูต่างๆ ต้นบุกที่ทำอาหารจะมีลักษณะคล้ายสายบัว แต่จะนิ่มและลื่นคอมากกว่า

ซึ่งเมนูที่นิยมนำไปทำอาหารคือต้มน้ำกะทิ หรือแกงเลียง โดยเฉพาะต้มกะทินั้นจะนำน้ำกะทิใส่ในกระทะ ใส่ตะไคร้ หอม กระเทียม ตำพอแตก ใส่กะปิเล็กน้อย เมื่อกะทิเดือดก็ใส่บุกที่เตรียมไว้ ต้มจนบุกเปื่อยเมื่อบุกเริ่มเปื่อย ใส่ส้ม ชาวบ้านนิยมใส่กระเจี๊ยบหรือมะเม่า ใบมะขามหรือส้มป่อย (ส้มแขก) ปรุงรสชาติด้วยเกลือและน้ำตาลทรายเล็กน้อย

“ต้นบุกถือเป็นเมนูพื้นบ้านเมนูเด็ดอีกเมนูหนึ่ง ที่นิยมกินกันช่วงต้นฤดูฝน ไม่ว่าจะเป็นงานบุญ งานแต่ง เคล็ดลับการแกงบุกที่ไม่ให้คันคือต้องต้มให้เปื่อย หากทำเยอะๆ ต้องต้มนานเป็นชั่วโมงกันเลยทีเดียว และถือเป็นเมนูเด็ดที่ได้กินปีละครั้งในช่วงต้นฤดูฝนเท่านั้น ซึ่งหากใครได้ลิ้มลองรสชาติของแกงบุกนั้นรับรองจะติดใจอย่างแน่นอน”

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่👉ข่าวเด็ดประจำวัน