8 โรคร้ายวัยทำงาน ! เช็กด่วน 8 โรคที่พบบ่อยเมื่อกลายเป็นมนุษย์เงินเดือน บอกเลยวัยทำงานต้องระวัง

8 โรคร้ายวัยทำงาน ! เช็กด่วน 8 โรคที่พบบ่อยเมื่อกลายเป็นมนุษย์เงินเดือน บอกเลยวัยทำงานต้องระวัง

ร่างกายของมนุษย์มีการเปลี่ยนแปลงและเจริญเติบโตอยู่ตลอดเวลา นับตั้งแต่ปฏิสนธิในครรภ์มารดา จนกระทั่งอายุ 18 – 21 ปี ร่างกายภายนอกก็จะหยุดเติบโต และเริ่มเสื่อมถอยเมื่ออายุมากขึ้น

โดยเฉพาะในปัจจุบันที่คนเริ่มมีอาการเจ็บป่วยผิดปกติตั้งแต่อายุยังน้อย หลาย ๆ คนเข้าสู่วัยทำงานได้ไม่นานก็พบเจอโรคต่าง ๆ เร็วกว่าคนยุคก่อน วันนี้ ข่าวสดออนไลน์ จึงอยากนำเสนอ 8 โรคที่วัยทำงานต้องระวัง !

8 โรคร้ายวัยทำงาน

1. โรคซึมเศร้า (Depression)

เกิดจากการหลั่งสารเคมีในสมองส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์ ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะความเครียดและปัญหาทางจิตใจต่าง ๆ ในชีวิตทำงาน

2.โรควิตกกังวล (Anxiety disorders)

เกิดจากความเครียดอย่างรุนแรง ทำให้มีความกลัดกลุ้มและความหวาดกลัวเกี่ยวกับสถานการณ์ในชีวิตประจำวันมากเกินไปอย่างต่อเนื่อง และอาจมีอาการหัวใจเต้นเร็ว หายใจเร็ว เหงื่อออก และรู้สึกเหนื่อย

3.โรคตาคนติดจอ (Computer vision syndrome)

หลาย ๆ คนต้องทำงานผ่านหน้าจอ ใช้สายตาอย่างหนักตลอดเวลา ติดต่อกันหลายชั่วโมง ส่งผลให้สายตามีปัญหา อ่อนล้า พร่ามัว เสี่ยงสายตาสั้นเพิ่มขึ้น

4.โรคกระดูกและกล้ามเนื้อ (Musculoskeletal disorders)

หรือที่เราคุ้นเคยกับชื่อ ออฟฟิศซินโดรม เนื่องจากการนั่งอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานาน ใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำๆ ส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบและปวดเมื่อยตามอวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณ คอ หลัง ไหล่ บ่า แขน หรือข้อมือ

8 โรคร้ายวัยทำงาน

5.โรคความดันโลหิตสูง (Hypertension)

นอกจากเกิดจากการที่เส้นเลือดมีความเสื่อมตามวัยแล้ว ยังสามารถโดนกระตุ้นจากการสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ การกินอาหารรสจัด ความเครียด การพักผ่อนน้อย

6.โรคหลอดเลือดหัวใจ (Coronary artery disease)

ส่วนใหญ่เกิดจากการอักเสบและการเสื่อมสภาพ โดยมีปัจจัยที่ควบคุมได้ เช่น โรคเบาหวาน ความดัน ไขมัน การสูบบุหรี่

7.โรคเบาหวาน (Diabetes mellitus)

เกิดจากความผิดปกติของการทำงานของฮอร์โมนที่ชื่อว่า อินสุลิน (Insulin) ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลที่อยู่ในกระแสเลือดไปใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยในวัยทำงานอาจเกิดจากปัจจัยการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

8 โรคร้ายวัยทำงาน

8.โรคตับและโรคไต (Liver and kidney diseases)

เกิดจากสุขภาพที่ไม่ดี โดยบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือการกินยา มากเกินร่างกายรับไหว โดยเฉพาะในวัยผู้ใหญ่ที่อาจไม่ได้ควบคุมปริมาณการดื่มอย่างเหมาะสม

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่👉ข่าวเด็ดประจำวัน