คนในซอยสุดทน ลุงให้อาหารนกฝูงใหญ่ 200 ตัว ไม่สนคนเกลียด แต่กลัวนกอด

คนในซอยสุดทน

คนในซอยสุดทน ลุงให้อาหารนกฝูงใหญ่ 200 ตัว ไม่สนคนเกลียด แต่กลัวนกอด ชาวบ้านหวั่นแพร่เชื้อโรค วอนหน่วยงานเหลียวแล

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.67 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบหมู่บ้านชัยวิวัฒน์ 4 ซอยติวานนท์ 13 ถนนติวานนท์ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี หลังคนในซอยสุดทน ชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้หลายหลังคาเรือนร้องเรียน ว่ามีเพื่อนบ้านรายหนึ่งนำอาหารมาให้นกพิราบกินเป็นประจำ จนทำให้นกมารอกินอาหารรวมเป็นฝูงใหญ่ สร้างความเดือนร้อนรำคาญ จนเกรงว่าเกิดเชื้อโรคฟุ่งกระจายตามมากับนก

นายแสงชัย อายุ 68 ปี ลุงให้อาหารนก เปิดเผยว่า เดิมนั้นที่บ้านหัวมุมซอย 4 เป็นคนเริ่มให้อาหารนกมาก่อนหลายสิบปี จนป้าอายุเยอะมากขึ้นแล้วให้อาหารนกไม่ไหว จึงขายบ้านไป แล้วให้ตนเป็นผู้ให้อาหารนกแทน เหมือนเป็นสัญญาใจกัน ประกอบกับความสงสารนก เพราะหากินเองไม่ได้ จึงช่วยเหลือด้วยการให้อาหารนกต่อ ซึ่งป้าจะนำอาหารมาช่วยให้เดือนละ 1 กระสอบ ปกติตนจะให้อาหารอยู่หน้าบ้านตัวเอง ช่วงเวลา 8 โมงเช้าทุกวัน วันละ 1 ครั้งเท่านั้น นกก็จะมากินเพียง 6-7 นาที หลังอาหารหมดก็บินกลับไป จะเหลือบ้างที่บางครั้งยังเกาะตามสายไฟฟ้า หลังจากนั้นตนจะใช้น้ำล้างหากมีขี้นกและเก็บขนนกไปทิ้ง ไม่ได้ทำให้สกปรกตามที่มีคนกลัว

คนในซอยสุดทน

“ที่ให้อาหารนก เพราะสงสาร นกหากินไม่ได้ แต่คนยังหากินได้ อยากให้คนที่ไปให้ข่าวช่วยพูดความจริงบ้าง ผมจะเลิกให้อาหารนกก็ต่อเมื่อได้รับคำสั่งจากศาลเท่านั้น แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับ ผมไม่ใช่คนดื้อ แต่เป็นเพราะสงสารนกเท่านั้น แม้คนในหมู่บ้านจะเกลียดก็ตาม แต่ผมสงสารนกมากกว่า”

ด้านเพื่อนบ้านติดกัน กล่าวว่า ตนกับลุงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ไม่ได้ทะเลาะกัน แต่มีแค่เรื่องเดียวคือ ลุงชอบให้อาหารนก ตนกลัวเรื่องเชื้อโรค เพราะก่อนที่ลุงจะให้อาหารนก เหมือนนกรู้เวลา นกจะมาเกาะตามสายไฟหลังคาบ้าน เพื่อรอกินอาหาร เท่าที่สังเกตมีไม่ต่ำกว่า 200-300 ตัว ตนต้องเคาะให้นกบินไป แต่สุดท้ายก็ยังไปเกาะบ้านคนอื่นแทน โดยลุงจะให้อาหารตั้งแต่หน้าบ้าน และริมถนนสายหลักของหมู่บ้านตั้งแต่ซอย 3 ไปจนถึงซอย 4 ซึ่งมีเพื่อนบ้านลงชื่อ เพื่อให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแล พ่นยาฆ่าเชื้อโรค หรือห้ามไม่ให้ลุงให้อาหารนก

คนในซอยสุดทน

เพื่อนบ้านซอย 3 กล่าวว่า เดิมที่บ้านตรงซอย 4 เป็นคนเริ่มเลี้ยงให้อาหารนกก่อนให้ทั้งนก แมว หนู แมลงสาบ แต่พอป้าอายุเยอะและขายบ้านให้กับลุงเลี้ยงนก ทราบว่าเขามีสัญญาใจกันว่าถ้าขายบ้านให้แล้ว ต้องเลี้ยงนกต่อให้ ลุงเพิ่งจะมาให้อาหารนกได้ประมาณ 1 ปี ตนต้องทำตาข่ายกันรอบบ้าน เพราะเพื่อนบ้านที่ติดกันขอร้องให้ทำ เพราะนกมันบินเข้ามาทำรังและขี้ใส่รั้วบ้านและรถยนต์ที่จอดไว้ในบ้าน ทำให้สีรถด่างเสียหาย ลุงเป็นคนดี แต่ไม่อยากให้ลุงมาให้อาหาร ถ้าไม่ให้นกก็ไปเอง

ด้าน ร.ต.ต.อุดมศักพิ์ อายุ 82 ปี เพื่อนบ้านซอย 3 กล่าวว่า ตนอายุ 82 ปี ภรรยาก็ 70 กว่าแล้ว และมีหลานอีก 2 คน กลัวเรื่องเชื้อโรคที่จะมีมากับนก หากติดเชื้อหรือเชื้อโรคขึ้นสมองมาคงไม่ดีแน่ ตนอายุมากกลัวจะติดเชื้อ เคยไปร้องสาธารณสุข ที่ศาลากลาง แต่ก็เงียบหายไป อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลด้วย

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่ 👉 ข่าวเด็ดประจำวัน