เห็นแล้วเศร้า น้องหมาวิ่งตามกระบะนำมาปล่อย หมดแรง นั่งน้ำตาไหล

ชาวบ้านเห็นแล้วเศร้า โกลเดน รีทรีฟเวอร์ น้องหมาวิ่งตามกระบะที่นำมาปล่อย บริเวณเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ ที่เชียงใหม่ จนน้องหมาหมดแรง นั่งน้ำตาไหล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กล้องหน้ารถของพลเมืองดีบันทึกภาพรถกระบะสีดำ มีสุนัขพันธุ์โกลเดน รีทรีฟเวอร์ สีน้ำตาล นั่งอยู่หลังรถกระบะ ขับมาตามถนนหน้าเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากนั้นรถกระบะสีดำคันดังกล่าวได้เลี้ยวเข้าไปในซอยป่ารกร้างตรงข้ามเทศบาล ก่อนที่จะขับออกมา โดยมีสุนัขตัวดังกล่าววิ่งตามรถออกมา เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 07.48 น. วันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา

หลังเกิดเหตุ นางสุภาวดี จอมใจหาร อายุ 60 ปี แม่ค้าขายขนมจีน ซึ่งเป็นผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่าเห็นรถคันดังกล่าวขับเข้ามาในซอย และมีสุนัขตัวนี้นั่งหลังกระบะ แต่สักพักเห็นรถยนต์กระบะขับออกมา โดยมีสุนัขพยายามวิ่งตามจนหมดแรง จึงได้แจ้งกู้ภัยฯ มาดู เพราะสงสาร และเมื่อเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ก็พบว่าสุนัขอยู่ในอาการเหนื่อยหอบ จึงได้แจ้งไปยัง นายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ

น้องหมาวิ่งตามกระบะ

ต่อมา นายภาวิต ขอให้เจ้าหน้าที่ติดตามจากภาพของกล้องวงจรปิดของเทศบาลฯ และหาหลักฐานจากกล้องหน้ารถกระบะคันหนึ่ง ซึ่งขับสวนกับรถกระบะคันดังกล่าว และพบว่า น้องหมานั่งอยู่ท้ายกระบะโผล่หน้าออกมาทางด้ายซ้ายฝั่งคนขับ ก่อนจะเลี้ยวเข้าไปในซอยประมาณ 100 เมตร

หลังจากนั้นก็มีชาวบ้านที่อ้างว่า มีชายสูงวัยเดินมาเปิดท้ายกระบะ และปล่อยสุนัขลงจากรถ ทิ้งไว้ในบริเวณที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะรีบขึ้นรถขับออกไป และมีคลิปที่เห็นว่าน้องหมาวิ่งตามรถออกมา แต่ไม่ทัน 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ จึงได้นำสุนัขมาดูแล หาน้ำ หาอาหารให้ทาน แต่น้องหมาไม่ยอมทาน ได้แต่นั่งรอคอยเจ้าของ และเห็นว่าน้ำตาไหลตลอดเวลา

น้องหมาวิ่งตามกระบะ

จากนั้นช่วงค่ำวันเดียวกัน นายภาวิตได้นำหลักฐาน พร้อมน้องหมา เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง เพื่อดำเนินคดีต่อเจ้าของสุนัข ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 มาตรา 23 จนกว่าคดีจะถึงที่สุด พร้อมกันนี้ได้ประสานปศุสัตว์อำเภอเมือง มาตรวจสุขภาพของสุนัขตัวนี้ เพื่อประเมินอาการ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ชายคนดังกล่าวได้ติดต่อมายังเจ้าหน้าที่แล้ว เบื้องต้นปฏิเสธว่าไม่ได้นำน้องหมามาทิ้ง แต่ไม่ได้บอกเหตุผลอื่น

อย่างไรก็ตาม นายภาวิต บอกด้วยว่า ฝากไปถึงคนที่ชอบนำสัตว์ไปทิ้งตามที่สาธารณะหรือวัด อยากให้มองว่า สัตว์เหล่านี้ก็มีชีวิตจิตใจ ให้นึกถึงตอนที่นำเขามาเลี้ยง คุณรักเขาแค่ไหน แต่เมื่อหมดประโยชน์หรือป่วย ก็นำเขามาทิ้ง ซึ่งปัจจุบันมีกฎหมายคุ้มครองสัตว์อยู่ จะมาทำแบบนี้ไม่ได้ เพราะอาจผิดกฎหมาย.

ติดตามข่าวสาร ประเด็นร้อนต่าง ๆ ได้เลยที่เว็บของเรา : ข่าวเด็ดประจำวัน