สปป.ลาวส่ง “ช้างเอเชีย” ให้กัมพูชา หวังกระชับมิตร-ยกระดับความปรองดอง

ช้าง-1

สปป.ลาวส่ง “ช้างเอเชีย” – ซินหัว รายงานว่า ทางการสปป.ลาวส่งมอบ “ช้างเอเชีย” จำนวน 1 คู่ เป็นช้างเพศผู้ วัย 3 ปี 7 เดือน และช้างเพศเมีย วัย 3 ปี 9 เดือนให้แก่กัมพูชา เพื่อกระชับมิตรภาพและความสามัคคีปรองดองระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นายลินขาม ดวงสะหวัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและป่าไม้ของลาว และดิธ ตินา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของกัมพูชา ทำพิธีส่งมอบช้างคู่นี้ที่สวนสัตว์ป่าคุ้มครองและสวนพฤกษศาสตร์พนมตาเมาในจังหวัดตาแก้วของกัมพูชา

นายลินขามกล่าวว่าช้างคู่นี้เป็นของขวัญจาก นายทองลุน สีสุลิด ประธานสปป.ลาว ทูลเกล้าถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ระหว่างที่นายทองลุนเยือนกัมพูชาเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ช้าง-2

ช้างเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของมิตรภาพดั้งเดิมและความสามัคคีปรองดองระหว่างประชาชนและประเทศทั้งสอง” นายลินขามกล่าว และว่าทางการลาวได้ส่งควาญช้าง 2 คนเพื่อช่วยดูแลช้างคู่นี้ที่สวนสัตว์ของกัมพูชาเป็นเวลา 6 เดือนด้วย

ด้านนายตินากล่าวขอบคุณรัฐบาลและประชาชนชาวลาวสำหรับช้างคู่นี้ซึ่งถือเป็นของขวัญล้ำค่าที่จะเปิดบทใหม่ของประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยเฉพาะด้านการอนุรักษ์ช้าง

ทั้งนี้ ช้างเอเชียจัดเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในบัญชีแดงของสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) โดยปัจจุบันกัมพูชามีช้างบ้านหรือช้างเลี้ยงราว 75 ตัว

และช้างป่าในป่าธรรมชาติราว 400-600 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ตามเทือกเขากระวานและที่ราบทางตะวันออกของจังหวัดมณฑลคีรี จังหวัดรัตนคีรี และจังหวัดสตึงแตรง

ช้าง-3

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่👉ข่าวเด็ดประจำวัน