สงสัยมาตั้งนาน ! ทำไมสีชุดผ่าตัด ต้องเป็นสีเขียวหรือสีฟ้า วันนี้ได้ฟังคำตอบแล้ว

เฉลยแล้ว! ทำไมสีชุดผ่าตัดต้องเป็นสีเขียวหรือสีฟ้า มาฟังคำตอบกันได้เลย

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมตอนที่หมอและพยาบาลเข้าห้องผ่าตัดจะต้องเปลี่ยนมาสวมชุดสีเขียวหรือสีฟ้า ทำไมถึงไม่เป็นสีแดง สีเหลือง หรือเป็นสีขาว? หลายคนจึงตั้งข้อสังเกตว่า เวลาผ่าตัดจะมีเลือดออกจากคนไข้มากและเป็นไปได้ว่าเลือดเหล่านั้นจะเลอะไปโดนชุดผ่าตัด หากทำเป็นชุดผ่าตัดสีขาวก็อาจจะซักไม่ออก

สีชุดผ่าตัด

จริง ๆ แล้วในอดีตแพทย์หรือพยาบาลในห้องผ่าตัดเคยสวมชุดยูนิฟอร์มสีขาวเข้าผ่าตัดมาก่อน แต่ถูกประกาศยกเลิกไปในปี 1914 หลังเกิดเหตุที่ศัลยแพทย์พบปัญหาจากปรากฏการณ์ After Image หรือภาพติดตาหลังจากใช้สายตานาน ๆ ตอนผ่าตัด เนื่องจากขณะผ่าตัดแพทย์ต้องเพ่งสีแดงจากอวัยวะหรือเลือดเป็นเวลานาน รวมทั้งแสงจากไฟที่ส่องสะท้อนเข้าตา

เมื่อหันไปมองพื้นสีขาวจะทำให้เกิดภาพลวงตาที่เรียกว่า After-Effect Illusion ทำให้เกิดภาพติดตามองเห็นสีขาวเป็นสีเขียวได้ ซึ่งส่งผลให้ตาเริ่มล้าและตอบสนองได้ช้าลง ทำให้เกิดอาการมึนงง รวมถึงมีอาการตาลาย และจะทำให้ประสิทธิภาพในการมองเห็นน้อยลงด้วยเช่นกัน

ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ภายหลังชุดผ่าตัดจึงเปลี่ยนมาใช้เป็นชุดสีฟ้าและสีเขียวแทน ซึ่งช่วยให้ดวงตาของทีมแพทย์ผ่าตัดมุ่งเน้นไปที่สีแดง รวมไปถึงการได้มองเห็นสีเขียวหรือน้ำเงินยังทำให้ดวงตาได้ผ่อนคลายขึ้น ไม่เมื่อยล้าจากการมองสีเดิม ๆ ตลอดเวลาอีกด้วย และจะทำให้แพทย์ได้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่ 👉 ข่าวเด็ดประจำวัน