ทะลักเอเวอเรสต์! ทัพเนปาล “ลุยเก็บกวาด” ตั้งแต่ต้นปีมีขยะ 11 ตัน-สลดเจอ 4 ศพ

ทะลักเอเวอเรสต์! บีบีซี รายงานว่า กองทัพเนปาลระบุว่าปีนี้เจ้าหน้าที่ขนขยะจาก ยอดเขาเอเวอเรสต์ และยอดเขาบน เทือกเขาหิมาลัย 2 ยอดได้มากถึง 11 ตัน รวมถึงร่างผู้เสียชีวิต 4 ราย และโครงกระดูกของผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย

รายงานระบุว่าทหารต้องใช้เวลา 55 วันในการเก็บขยะและเคลื่อนย้ายศพจากยอดเขาเอเวอเรสต์ ยอดเขานุปเซ และยอดเขาโลตเซ แต่คาดว่าบนยอดเขาเอเวอเรสต์อาจจะมีขยะมหาศาลกว่า 50 ตันและศพของนักปีนเขากว่า 200 ร่าง

กองทัพเริ่มเก็บกวาดทำความสะอาดยอดเขาซึ่งได้ชื่อว่าเป็นลานขยะสูงที่สุดในโลกตั้งแต่ปี 2562 และในช่วงเก็บกวาด 5 ครั้ง เจ้าหน้าที่รวบรวมขยะได้ 119 ตัน เจอศพผู้เสียชีวิต 14 ราย และโครงกระดูกบางส่วน

ปีนี้ทางการเนปาลตั้งเป้าหมายลดปริมาณขยะและเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักปีนเขาโดยกำหนดให้นักปีนเขาต้องสวมอุปกรณ์ติดตามตำแหน่งและนำอุจจาระของตัวเองกลับมาทิ้งด้านล่าง นายราเกศ กูรัง ผู้อำนวยการฝ่ายการท่องเที่ยวภูเขาของเนปาล ให้สัมภาษณ์ว่าในอนาคตรัฐบาลมีแผนจะตั้งทีมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเพื่อตรวจตราและตักเตือนคนทิ้งขยะ รวมทั้งเพิ่มงบประมาณจัดเก็บขยะด้วย

สำหรับฤดูกาลปีนเขาช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ซึ่งสิ้นสุดลงไปแล้วเมื่อเดือนพ.ค. รัฐบาลออกใบอนุญาตปีนเขาให้กับนักปีนเขา 421 คน ลดลงจากปีที่แล้วซึ่งมีมากที่สุดจนทำลายสถิติที่ 478 คน แต่จำนวนดังกล่าวไม่รวมไกด์ชาวเนปาล และหากนับยอดรวมทั้งหมดแล้ว น่าจะมีประมาณ 600 คนที่ปีนเขาในฤดูกาลที่ผ่านมา

ส่วนผู้เสียชีวิตหรือสูญหายในปีนี้มีอย่างน้อย 8 ราย เมื่อเทียบกับปีที่แล้วซึ่งมี 19 ราย ในจำนวนผู้สูญหายปีนี้ รวมถึง นายดาเนียล พาเตอร์สัน ชาวอังกฤษ และ นายปาสเตนจิ เชอร์ปา ไกด์ชาวเนปาลซึ่งสูญหายไปหลังจากหิมะถล่มเมื่อวันที่ 21 พ.ค.

นายกูรังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาปฏิรูป เช่น ลดนักปีนเขาที่เดินโซซัดโซเซเพื่อลดความคับคั่งบนยอดเขา นอกจากนี้จะร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในกรกำหนดจำนวนนักปีนเขาเพื่อความปลอดภัย หากไม่มีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ก็จะระบุจำนวนไม่ได้ชัดเจนว่าจะให้นักปีนเขาขึ้นยอดเขาเอเวอเรสต์ได้กี่คน

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่👉ข่าวเด็ดประจำวัน