เผยโฉมตัวจริง แม่ครัวบนขวดซอสหอยนางรมยี่ห้อดัง ที่แท้ไม่ใช่คนอื่นคนไกล

เผยโฉมตัวจริง แม่ครัวบนขวดซอสหอยนางรมยี่ห้อดัง โลโก้ที่เห็นตั้งแต่เด็กจนโต ที่แท้ไม่ใช่คนอื่นคนไกล

เรียกว่าเป็นเครื่องปรุงรสที่อยู่คู่ครัวไทยมาเนิ่นนานกว่า 40 ปี สำหรับซอสหอยนางรมตราแม่ครัว ที่มีโลโก้เป็นหญิงวัยกลางคนใส่เสื้อสีแดง คลุมทับด้วยผ้ากันเปื้อนสีขาว ถือขวดซอสยืนปรุงอาหาร เรียกว่าคลาสสิกจนกลายเป็นภาพจำมาตั้งแต่เด็กจนโต 

บริษัท ตราแม่ครัว จำกัด ได้เฉลยไว้แล้วว่า ผู้หญิงในโลโก้นั้น เป็นภาพของ คุณแม่ง้วย กาญจนวิสิษฐผล ผู้คิดค้นสูตรต้นกำเนิดซอสหอยนางรมและผู้ก่อตั้งบริษัท ตราแม่ครัว จำกัด เจ้าของสินค้าตราแม่ครัว และแม่ครัวฉลากทอง

แม่ครัวบนขวดซอสหอยนางรม
แม่ครัวบนขวดซอสหอยนางรม

คุณเศรษฐี กาญจนวิสิษฐผล ผู้บริหารรุ่นที่สอง เล่าถึงครอบครัวว่า “ผมเติบโตที่จังหวัดชลบุรีบ้านที่มีลูก 8 คน ทุกคนต้องช่วยกันทำงาน แม่เปิดร้านขาย อาหารทะเลแห้งและมีหอยนางรมสด ซึ่งเป็นงานที่ทำมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่ ผมกับพี่น้องผู้ชายมีหน้าที่ออกเรือเพื่อที่จะไปทุบหอยนางรมมาให้กลุ่ม ผู้หญิงแกะขายสดๆ หน้าร้าน ซึ่งบางครั้งเราก็ขายของที่ได้มาไม่หมด จึงต้องคิดค้นวิธีถนอมอาหารซึ่งส่วนใหญ่จะเอาไปดอง แต่เมื่อของมันเยอะ คุณพ่อก็คิดว่าจะดัดแปลงหอยนางรมให้กลายเป็นเครื่องปรุงเหมือนกับซีอิ๊ว จึงลองนำไปกวน จากนั้นก็พัฒนาสูตรและกรรมวิธีมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นซอสหอยนางรมและใช้ชื่อตราแม่ครัวจนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าแรกของประเทศไทย”

“เนื่องจากซอสหอยนางรมเป็นสินค้าใหม่ ช่วงแรกๆ จึงขายดีมาก กลายเป็นของที่ต้องมีติดบ้านเช่นเดียวกันน้ำปลา เราเริ่มต้นจากขาย ให้ร้านอาหารละแวกบ้านก่อน เพราะแถบชลบุรีมีร้านอาหารใหญ่ๆ อยู่มากจึงทำให้คนรู้จักเราอย่างรวดเร็ว ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นลูกค้าเดิม ของคุณแม่ และโชคดีชั้นที่สองก็คือ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ท่านซื้อไปทดลองรับประทาน และนำไปเขียนลงในหนังสือ ฟ้าเมืองไทย ในขณะนั้น พร้อมให้เครื่องหมายเชลล์ชวนชิม ซอสของเราจึงเป็นที่รู้จักแพร่หลายในวงกว้าง”.

ติดตามข่าวสาร ประเด็นร้อนต่าง ๆ ได้เลยที่เว็บของเรา : ข่าวเด็ดประจำวัน