ป่วยหน้าร้อนเช็กด่วน ! วิธีดูว่า แอร์มีเชื้อรา หรือไม่?

ร้อนนี้เช็กด่วน ! จะรู้ได้อย่างไรว่าในเครื่องปรับอากาศ หรือแอร์มีเชื้อรา พร้อมวิธีแก้ปัญหา

เชื้อราเป็นปัญหาทั่วไป โดยเฉพาะบริเวณที่อบอุ่นและชื้น น่าเสียดายที่เครื่องปรับอากาศของคุณอาจกลายเป็นเป้าหมายหลักสำหรับการเติบโตของเชื้อรา หากไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม สารอินทรีย์จากฝุ่นและสิ่ง
สกปรกในอากาศสามารถสะสมในตัวกรอง ทำให้เชื้อราสามารถเพาะพันธฺุ์ได้ แต่โชคดีที่เราสามารถป้องกันเชื้อราไม่ให้เกาะติดเครื่องปรับอากาศของคุณได้ด้วยการทำความสะอาด หรือเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศเป็นประจำ

หากเครื่องปรับอากาศของคุณไม่ได้ใช้งานมาหลายเดือน หรือเมื่อเปิดใช้งานมีกลิ่นอับออกมา ใช้ตรวจสอบว่ามีเชื้อราขึ้นเครื่องหรือไม่ เพื่อจะได้รู้สัญญาณการเติบโตของเชื้อรา

แอร์มีเชื้อรา
สัญญาณของเชื้อราในเครื่องปรับอากาศ

มีสัญญาณบ่งบอกว่าเครื่องปรับอากาศของคุณกำลังเผชิญกับเชื้อราด้วยสัญญาณต่อไปนี้

  • กลิ่นเหม็นอับที่ดูเหมือนจะกระจายเต็มห้องเมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศ
  • เห็นราเป็นหย่อมๆ ขนาดใหญ่

ดังนั้นหากคุณพบจุดด่างสีดำ หรือสีเขียว-ดำ หรือบางครั้งเชื้อราอาจเป็นสีน้ำตาลเขียว ขาว ชมพู เหลืองหรือส้ม นั่นแสดงว่าเชื้อราได้เข้ามาในเครื่องปรับอากาศของคุณเรียบร้อยแล้ว

เช็กว่ามีเชื้อราในเครื่องปรับอากาศ ทำได้อย่างไร
  • สับคัตเอาท์เครื่องปรับอากาศลง
  • ถอดตะแกรงด้านหน้า หรือด้านหลังออกเพื่อเข้าถึงตัวกรอง
  • ดึงแผ่นกรองออก และตรวจดูด้วยสายตาว่ามีคราบสีน้ำตาล สีดำ หรือสีเขียวที่อาจดูคลุมเครือ
  • หากแผ่นกรองไม่มีร่องรอยของเชื้อรา ให้ใช้ไฟฉายตรวจสอบภายในเครื่อง

แต่ถ้าเป็นเครื่องปรับอากาศส่วนกลาง คุณอาจตรวจสอบช่องระบายอากาศ ท่อลม พัดลม

แอร์มีเชื้อรา
ทำอย่างไรเมื่อพบเชื้อราในเครื่องปรับอากาศ

การค้นหาเชื้อราในเครื่องปรับอากาศของคุณเป็นปัญหาที่คุณควรจัดการทันทีหากเชื้อราแพร่ระบาดอย่างหนักในเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก แนะนำให้เปลี่ยนเครื่องปรับอากาศใหม่ เพราะถึงแม้จะทำความสะอาดอย่างถี่ถ้วนแล้ว ก็มีโอกาสสูงที่เชื้อราจะยังคงเติบโตได้ในบริเวณที่มองไม่เห็น อย่างไรก็ตามหากเชื้อราไม่เยอะคุณสามารถกำจัดพวกมันออกไปก่อนที่จะแพร่กระจาย

สวมแว่นตาป้องกัน หน้ากาก และถุงมือ โดยคุณเปิดเครื่องปรับอากาศและถอดแผ่นกรองออก โดยคุณสามารถเปลี่ยนตัวกรองเก่าได้ หรือล้างตัวกรองด้วยน้ำยาฟอกขาว 1 ส่วน ผสมกับน้ำ 10 ส่วน แล้วแช่ทิ้งไว้อย่างน้อย 10 นาทีเพื่อฆ่าเชื้อรา

ล้างตัวกรองและปล่อยให้แห้ง ในขณะที่แผ่นกรองแห้ง ให้ทำความสะอาดบริเวณที่เราทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศด้วยน้ำยาฟอกขาว และน้ำ ล้างอุปกรณ์ไฟฟ้ากระแสสลับ ระวังอย่าให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเปียกน้ำ และปล่อยให้แห้งก่อนติดตั้งตัวกรองอีกครั้ง

ติดตามข่าวสาร ข่าวเด็ด ประเด็นร้อน ที่นี่ 👉 ข่าวเด็ดประจำวัน