ระทึก ระยองขุดบ่อดินเพื่อชะล้างกากสารเคมี กลับเจอน้ำปนเปื้อนสีดำเหม็น

“อบจ.ระยอง” ขุดบ่อดินรองรับน้ำจากชะล้างสารเคมี จากกากแคดเมียมโรงงานไฟไหม้ อ.บ้านค่าย ให้ทันหน้าฝน กลับเจอน้ำปนเปื้อนสีดำเหม็น คล้ายกลิ่นน้ำมันเครื่อง

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายภาราดร ชนะสุนทร ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่า เจ้าหน้าที่ อบจ.ระยอง ได้นำรถแบ็กโฮ และเครื่องจักร เร่งขุดบ่อข้างโกดังที่ 5 ของโรงงานเก็บกากสารเคมีวินโพรเสส ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ที่ถูกไฟไหม้วอดทั้งโรงงาน โดยจากการตรวจสอบพบมีการขุดดินลงไปลึกประมาณ 5 เมตร พบสารเคมีซึมออกมาใต้ดินมีลักษณะสีดำเข้ม มีกลิ่นเหม็นรุนแรง แสบจมูก คาดว่าเป็นสารเคมีจากโรงงานดังกล่าวที่ซึมใต้ดินสะสมมานานแล้ว เบื้องต้นอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบด้วย ว่าเป็นสารอันตรายชนิดใด และที่ผ่านมาจะซึมลงใต้ดินออกนอกโรงงานกระทบชาวบ้าน และสิ่งแวดล้อมเสียหายเท่าไรยังไม่รู้

น้ำปนเปื้อนสีดำเหม็น
น้ำปนเปื้อนสีดำเหม็น
น้ำปนเปื้อนสีดำเหม็น

ด้านนายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง เปิดเผยว่า วันนี้ อบจ.ระยอง กำลังเร่งขุดบ่อดักสารเคมีเข้มข้นจากการชะล้างดับเพลิงหลังเกิดเพลิงไหม้ของโรงงานวินโพรเสส ซึ่งขุดในพื้นของโรงงานประมาณ 3 ไร่ น้ำเสียจากโรงงานจะไหลลงมาที่บ่อนี้ก่อน เป็นบ่อดักตะกอนสารเคมีเข้มข้น ก่อนน้ำจะล้นบ่อลงไปยังบ่อน้ำเสียเดิมที่ต่ำลงไป เป็นบ่อเก็บกักน้ำเสียเดิมของโรงงานมีอยู่ 3 บ่อ ซึ่งก็จะเอาดินจากขุดไปเสริมคันดินทั้ง 3 บ่อให้สูงขึ้นแล้วปูผ้าใบรองพื้น ป้องกันสารเคมีซึมใต้ดิน และไหลลงลำรางสาธารณะกระทบชาวบ้าน

น้ำปนเปื้อนสีดำเหม็น
น้ำปนเปื้อนสีดำเหม็น

ซึ่งบ่อนี้จะรับน้ำได้ประมาณ 140,000 คิว ซึ่งจากขุดลงลึกลงไปประมาณ 5 เมตร เจอน้ำซึมใต้ดินออกมีลักษณะสีดำเข้ม กลิ่นเหม็นคล้ายน้ำมันเครื่องรุนแรง คาดเป็นสารเคมีซึมใต้ดินจากโรงงานที่สะสมมานานแล้ว ซึ่งคาดว่าจะขุดให้ลึกลงไปประมาณ 10 เมตร เพื่อรองรับน้ำจากการชะล้างในโรงงาน และฝนตกอีกรวม 3-4 บ่อนี้ จะรับน้ำได้ประมาณ 250,000 คิว โดยจะเร่งขุดให้เสร็จภายใน 4 วันนี้ให้ทันฤดูฝนที่จะมาถึงนี้

ส่วนสถานการณ์ไฟไหม้ภายในโรงงาน ล่าสุดพบไฟปะทุขึ้นมาอีกที่บริเวณโกดังที่ 5 เจ้าหน้าดับเพลิงที่สแตนบายอยู่บริเวณดังกล่าว ได้ฉีดน้ำดับเพลิงสกัดดับในเวลาต่อมา โดยบริเวณโกดังกล่าวยังคงมีความร้อนพร้อมปะทุตลอดเวลา โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้โดรนบินจับความร้อนได้อยู่ที่ 1,000 องศาฯ.

ติดตามข่าวสาร ประเด็นร้อนต่าง ๆ ได้เลยที่เว็บของเรา : ข่าวเด็ดประจำวัน