ระทึก อาคารรื้อถอนทรุดตัว บนถนนจรัญสนิทวงศ์ เศษวัสดุร่วงหล่น

เกิดเหตุ อาคารรื้อถอนทรุดตัว บริเวณซอยจรัญสนิทวงศ์ 93 เศษวัสดุร่วงหล่นบนทางเท้า และใส่บ้านเรือนประชาชน ล่าสุดสำนักงานเขตได้งดการรื้อถอนอาคารชั่วคราว

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 มีรายงานว่า เมื่อเวลา 11.55 น. เกิดเหตุอาคารกำลังรื้อถอนทรุดตัว บริเวณซอยจรัญสนิทวงศ์ 93 หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิง และกู้ภัยบางอ้อ ถึงได้เข้าที่เกิดเหตุ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นอาคารอยู่ระหว่างการรื้อถอน เป็นตึกแถว 3 ชั้น ปลูกติดกัน 5 คูหา ทางผู้รับเหมารื้อถอนทำให้เศษวัสดุร่วงหล่นบนทางเท้า และร่วงใส่บ้านเรือนประชาชนใกล้เคียงเล็กน้อย

ต่อมาเวลา 12.06 น. มีรายงานเพิ่มเติมว่า จากเหตุดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตได้งดการรื้อถอนอาคารชั่วคราว ขณะนี้อยู่ระหว่างให้จัดเก็บเศษวัสดุที่ตกหล่นบนทางเท้า และพื้นบนผิวการจราจร

จากการสอบสวนหัวหน้าคนงานบริษัทรับเหมารื้อถอนให้การว่า ขณะที่มีการรื้อถอนอาคารพาณิชย์ เพื่อเวนคืนที่ให้กับกรุงเทพมหานคร สำหรับก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณแยกเกียกกาย ช่วงที่ 1 ขณะคนงานกำลังรื้อถอนได้ใช้รถแบ็กโฮเจาะไปที่อาคารเพื่อรื้อถอนอาคารพาณิชย์ 3 คูหา ฝั่งซ้ายสุด และพยายามดึงให้อาคารเทตัวไปทางขวาซึ่งเป็นพื้นที่ว่าง แต่ระหว่างที่ขาแบ็กโฮกำลังดึง ได้เกิดแรงกระชากระหว่างตึก ทำให้อาคารเอียงและยุบตัวไปทางฝั่งซ้ายแทน จนถล่มใส่อาคารประชาชน ก่อนหน้านี้ได้ทำการรื้อถอนอาคารพาณิชย์ใกล้เคียงไปแล้วทั้งหมด 14 คูหา โดยมีวิศวกรในการควบคุม และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีอันตราย แต่อาคารที่ถล่มเป็นตึกที่เก่ามากแล้ว ทำให้เกิดการเอียงและทรุดตัวลงมาเลย ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุเช่นนี้

อาคารรื้อถอนทรุดตัว

นางวิไลลักษณ์ วัฒนาไวฑูยลชัย อายุ 65 ปี เจ้าของร้านซักรีดที่อยู่ติดกับอาคารที่ถล่ม เกิดความเสียหายบริเวณชั้น 2 ของร้าน เมื่อแผ่นปูนของอาคารที่ถล่มทับลงมา ทำให้หลังคาพังเป็นรูขนาดใหญ่ และมีเศษหินเศษปูนเศษไม้และสังกะสีจำนวนมากหล่นใส่ร้าน ทำให้เสื้อผ้าลูกค้า และทรัพย์สินทั้งหมดเสียหาย ส่วนชั้นล่างที่เป็นห้องครัวก็มีเศษปูนจำนวนมาก ไม่สามารถใช้งานได้

นางวิไลลักษณ์ กล่าวว่า ตนอาศัยอยู่บ้านหลังนี้ 1 คูหา มานาน 40 ปี ก่อนหน้านี้ผู้รับเหมาก็ทยอยรื้อถอนอาคารบางส่วนมาก่อน แต่เป็นอีกฝั่งที่ไม่ได้อยู่ติดกับบ้านตนเอง ผู้รับเหมาก็ไม่ได้มีการมาแจ้งอะไร กระทั่งเมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. ผู้รับเหมาได้แจ้งว่าจะมีการรื้อถอนอาคารพาณิชย์หลังดังกล่าว เพื่อเวนคืนที่ให้กับกรุงเทพมหานคร เพื่อก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณแยกเกียกกาย ช่วงที่ 1 ซึ่งอาจจะทำให้เกิดเสียงรบกวนมาถึงอาคารรอบข้าง ตนจึงไม่ได้มีการท้วงติง และรับทราบโดยคิดว่าจะมีการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย เนื่องจากบ้านตนอยู่ติดกับอาคารที่รื้อถอน ห่างกันเพียงแค่หนึ่งคืบ แต่สุดท้ายตนก็ไม่เห็นมีการนำอะไรมากั้น และระหว่างที่ตากผ้าอยู่บริเวณชั้นหนึ่ง จู่ๆ ก็ได้ยินเสียงดังสนั่น รู้ได้ทันทีว่าเป็นเสียงตึกถล่มอย่างแน่นอน แต่ไม่คิดว่าจะส่งผลทำให้บ้านตนเสียหายอย่างหนัก โชคดีที่ภายในบ้านมีเพียงตนและสามี ส่วนลูกออกไปทำงาน จึงตัดสินใจวิ่งหนีออกมา ก่อนจะเห็นกลุ่มควันฟุ้งตลบ

เบื้องต้นได้พูดคุยกับผู้รับเหมา เนื่องจากบ้านพังเสียหายไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ประกอบกับหวาดกลัวว่าอาคารจะถล่มลงมาซ้ำอีก ผู้รับเหมาจึงให้ตนเองย้ายออกไปพักที่อื่นชั่วคราว ส่วนค่าเสียหายต่างๆ ทางบริษัทผู้รับเหมาจะรับผิดชอบ แต่ยังไม่ได้พูดคุยกันในรายละเอียด

ด้าน นางนงลักษณ์ ยังรอด อายุ 34 ปี พนักงานร้านไส้กรอกไก่ที่อยู่คูหาถัดไป เล่าว่า ที่ผ่านมานั้นมีการรื้อถอนอาคารพาณิชย์ดังกล่าวมานานแล้ว ได้ยินเสียงจากการรื้อถอนทั้งวัน ซึ่งไม่ทราบว่าใช้เครื่องจักรหรือใช้คนในการทุบรื้อถอน และรื้อถอนอย่างถูกต้องหรือไม่ แต่ไม่เคยมาแจ้งให้ตนเองทราบเลยว่ามีการรื้อถอนตึกดังกล่าวอยู่ จนกระทั่งเกิดเหตุ ตนได้ยินเสียงดังสนั่นก็รีบวิ่งหนีเอาชีวิตรอดก่อน ทิ้งทรัพย์สินทั้งหมดออกมาอย่างไม่คิดชีวิต เพราะกลัวมาก เกรงว่าทั้งอาคารที่รื้อถอน และอาคารที่ตนอยู่จะถล่มลงมา เพราะเป็นอาคารเก่าก่อสร้างมานานแล้ว ถ้าหากอาคารที่อยู่ถล่มลงมา ตนอาจติดอยู่ภายในร้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณดังกล่าวมีป้ายประกาศของกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ประกาศสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณแยกเกียกกาย ช่วงที่ 1 ก่อสร้างทางยกระดับและถนนฝั่งธนบุรี เป็นโครงการก่อสร้างทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร ความยาว 500 เมตร มีผู้รับจ้างคือ บริษัท เสริมสงวน ก่อสร้าง จำกัด เริ่มก่อสร้างวันที่ 30 พ.ย. 66 ถึง วันที่ 18 พ.ย. 68 ใช้งบประมาณก่อสร้าง 727,503,000 บาท

วันเดียวกัน เวลา 13.00 น. น.ส.อารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่การถล่มของตึก แต่เป็นตัวตึกที่อยู่ระหว่างการรื้อถอน มีเศษวัสดุของอาคารที่ทุบตกหล่นไปถูกบ้านเรือนบริเวณข้างเคียง ทำให้เกิดเศษปูนหล่นที่ทางเท้าและผิวการจราจรมีเศษฝุ่นฟุ้งกระจาย โดยตัวเศษปูนหล่นออกมานอกที่กั้น ตกหล่นไปด้านนอก โดยไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ผู้อำนวยการเขตบางพลัด กล่าวอีกว่า สำหรับการรื้อถอนอาคารพาณิชย์ดังกล่าวได้รับการขออนุญาตจากทางเขตเรียบร้อย โดยมีการรื้อถอนอาคารพาณิชย์ทั้งหมด 21 คูหา เพื่อก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณแยกเกียกกาย ทั้งนี้ทางเขตบางพลัดได้สั่งการให้หยุดการรื้อถอนไว้ 7 วัน เพื่อให้ทำการปิดกั้นบริเวณดังกล่าวให้เรียบร้อย ก่อนให้วิศวกรสำนักการโยธาเข้าตรวจสอบว่าการผิดพลาดเกิดจากสาเหตุใด.

ข้อมูลจาก ศูนย์วิทยุพระราม199, ที่นี่ บางพลัด

ติดตามข่าวสาร ประเด็นร้อนต่าง ๆ ได้เลยที่เว็บของเรา : ข่าวเด็ดประจำวัน